Học hỏi cách cải tạo nhanh sân thượng bỏ không thành vườn cây tươi mới

Phương Đàm Phương Đàm
Construcción de una terraza, Vicente Galve Studio Vicente Galve Studio Hiên, sân thượng phong cách Địa Trung Hải
Loading admin actions …

Hầu hết chúng ta đều bỏ qua khu vực sân phơi hay sân thượng trong nhà, đặc biệt với những gia đình ở thành phố đã lát gạch ở các không gian trên và nghĩ rằng làm vườn là bất khả thi khi không có đất màu. Vốn là nơi đem lại sự tươi mới và trang trí cho căn nhà, vườn cũng quan trọng như nhà bếp hay phòng tắm vậy! Vì thế, hãy đầu tư cho chúng chút thời gian và công sức. Dưới đây là 15 hình ảnh đáng-phải-xem chụp lại quá trình thay đổi hoàn toàn một sân thượng đơn điệu trở thành khu vườn xanh độc đáo. 

Nếu bạn có một không gian hay ý tưởng tương tự, những chỉ dẫn này chắc chắn sẽ hữu ích với bạn.

1. Ban đầu

Một sân thượng tẻ nhạt và điển hình trong các khu đô thị ở Việt Nam hiện nay chỉ có sàn gạch kết hợp với sân phơi. Với một khoảng không gian như ảnh, chúng ta có thể làm được nhiều hơn thế khi hiện nay có rất nhiều thiết kế sân thượng đẹp mắt và đa dạng!

2. Đóng sàn

Trước hết, khoảng sân được chia làm hai nửa. Những người thợ đóng gỗ đã đến và bắt đầu ráp các thanh gỗ để tạo thành nhiều mảnh ghép làm mới cho phần mặt sân đầu tiên. Đây là vật liệu khá dễ tìm, lại mang tính thẩm mỹ cao. Bạn có thể tham khảo các thiết kế sân vườn với chất liệu gỗ rất đa dạng trên homify.

3. Chuẩn bị thảm cỏ nhân tạo

Sau khi hoàn thành việc cắt ghép các mảnh ván sàn, những người thợ đã chuẩn bị các tấm lót sàn màu xanh lá, tiệp màu với cây cỏ, tạo sự đồng nhất cũng như khắc phục nhược điểm của sân thượng vốn không thể trồng cỏ tự nhiên như mặt đất trên nửa sân còn lại.

4. Ghép sàn

Công việc tiếp theo là ghép các tấm ván đã được đóng chắc chắn với nhau, tạo thành một khoảng liền khối, tạo cảm giác như một phần sàn được ốp gỗ trơn tru và phẳng phiu. Chiều ghép đan xen dọc ngang tăng thêm tính thẩm mỹ và tinh tế cho phần nền này.

5. Hoàn tất trải thảm

Phần nền trải thảm xanh được hoàn thiện cùng lúc. Việc tính toán không gian và cách trải sao cho tỉ mỉ, khéo léo tuy tốn thời gian nhưng sẽ đem lại hiệu quả thẩm mỹ cao cho khu vườn của bạn. Tùy vào sở thích hoặc phong cách nhà, bạn có thể lựa chọn sắc xanh sao cho phù hợp.

6. Chuẩn bị hàng rào con

Bạn có nảy ra ý tưởng gì với hàng rào gỗ tí hon xinh xắn uốn lượn chạy dọc thảm cỏ xanh nhân tạo này không?

7. Bố cục khoảng vườn

Hàng rào gỗ xinh xắn này chính là đường khoanh vùng cho các lùm cây xanh. Với những chất liệu dễ kiếm cũng như dễ làm, bạn hoàn toàn có thể tự thiết kế và tạo ra một dải phân cách thể hiện cá tính riêng của chủ nhân.

8. Chọn cây cảnh trong vườn

Và hãy cùng xem thành quả nào! Hai nửa sân được chia rất khéo với các nội thất và chất liệu đồng bộ, màu sắc vô cùng hài hòa và bắt mắt. Bộ bàn ghế đơn giản, tiện dụng tạo cho chủ nhân sự thoải mái, thư giãn trong không gian vốn từng bị bỏ quên trước đây.

9. Chọn cây cảnh trong góc

Những chậu hoa được lựa chọn kỹ càng và trau chuốt đến từng chi tiết, mang đậm phong cách vintage chính là điểm nhấn độc đáo của khu vườn. Sự kết hợp hài hòa trong màu sắc được tạo nên từ sự kiên nhẫn và nỗ lực của chủ nhân cũng như nhà thiết kế ngoại cảnh.

10. Đặt mái che

Phần mái và mành che với các chất liệu gỗ và dân gian dễ tìm không đòi hỏi quá nhiều đầu tư từ chủ nhân nhưng công dụng chúng mang lại thực sự to lớn. Với những gia đình có người cao tuổi, nằm dựa lưng trên ghế dài trong một chiều hiu hiu gió mát, đọc một cuốn sách hay xem album ảnh của những người bạn cũ là thú vui khó có thể cưỡng lại.

11. Hoàn thiện phần sân lót sàn

Vườn là sự sáng tạo với màu xanh lá vô cùng kỳ diệu và đa dạng. Những luồng nắng chói chang của mùa hè, qua màng lọc của những chiếc lá xanh, trở thành hoa nắng nhảy nhót trên mặt bàn, trên má, trên tóc những đứa trẻ ngây thơ. Các cây dây leo thực sự là lựa chọn tốt trong thiết kế này.

12. Trồng thêm cây trên cầu thang

Lối lên cầu thang được tô điểm thêm với các chậu cây kiểng ở chiếu nghỉ và trong góc. Phần lan can sắt bỗng trở nên mềm mại với dây leo rủ xuống nhẹ nhàng.

13. Bồn cây dọc lối đi

Phần chân tường khô khan nay cũng đã đổi khác với các giống cây bụi thấp, khóm xòe như dương xỉ, tiết kiệm thời gian làm vườn đáng kể. 

14. Cửa sổ

Từ cửa sổ nhìn ra là một lối đi bí mật với các bụi cây tròn trịa và xinh xắn, hoàn toàn có thể ứng dụng để trồng cây trong các ngôi nhà nhỏ.

15. Tổng thể vườn tầng trệt

Tổng thể cả ngôi nhà trở nên vô cùng tươi mới và mát dịu, tràn ngập hương sắc thiên nhiên trong từng lối đi, khoảnh sân vốn bị bỏ quên, tưởng chừng đơn điệu và nhàm chán. Còn ngại ngần gì mà không xắn tay áo lên và cùng chúng tôi thay đổi hoàn toàn diện mạo cho ngôi nhà của bạn với một mảnh vườn nhỏ xinh?

Vườn trên sân thượng là mơ ước của bạn? Click ngay để có gợi ý hay nhất.

Cần giúp đỡ với dự án nhà của bạn?
Liên lạc!

Những nội dung đặc sắc từ tạp chí của chúng tôi