Nấm mốc trong nhà: Nguyên nhân từ đâu ra và làm sao để diệt trừ vĩnh viễn

Hanh Lai – homify Hanh Lai – homify
homify Tường & sàn phong cách hiện đại
Loading admin actions …

Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm. Bởi vậy, 1 căn nhà đẹp không chỉ nằm ở cách trang trí hay bài trí nội thất mà 1 yếu tố đóng vai trò quan trọng chính là sự gọn gàng, sạch sẽ. Tuy vậy, dù có thường xuyên dọn nhà đến thế nào thì vẫn có những vết bẩn cứng đầu mà các gia chủ thường gặp khó khăn khi lau dọn. Nhất là trong khí hậu nóng ẩm như ở Việt Nam, độ ẩm cao trong không khí kết hợp cùng nhiệt độ cao là điều kiện lý tưởng để những vết nấm, mốc xuất hiện trên tường. 

Chính vì vậy, hôm nay chúng tôi sẽ bật mí cách lau dọn đơn giản để đánh bay mọi vết mốc trên mọi địa hình: tường, trần nhà hoặc sàn nhà.

Nguyên nhân gây nấm mốc trong nhà

Có 3 nguyên nhân chính gây ra nấm mốc ở trong nhà bạn. Đó là:

- Chống thấm, chống ẩm không phù hợp: Nhất là ở các tầng thấp, khi lớp chống thấm không được xử lí phù hợp sẽ gây ra khả năng mốc tường nhà. Hãy xử lí thấm từ bước đầu của quá trình xây nhà bằng rất nhiều loại phụ gia chống thấm được bán trên thị trường. 

- Chất kết dính sử dụng trong xây dựng: Khi xây nhà, các vật liệu như cát, vôi, vữa đều được trộn với nước khiến độ ẩm tăng lên. Dù là chất kết dính nhưng lại khiến cho mạch tường ẩm, tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.

- Thời tiết: Độ ẩm cao trong môi trường, nhất là khi quá 55% trong điều kiện mùa xuân nồm ẩm của miền Bắc sẽ là môi trường lý tưởng cho các loại nấm, mốc và vi khuẩn sản sinh. 

Phòng tránh bằng sử dụng vật liệu chống nấm mốc

Ngay từ khi bắt đầu xây dựng nhà, bạn hãy để ý đến giải pháp chống nấm mốc cho tường, trần và sàn nhà. Nhất là trước khi sơn nhà, bạn nên xử lý tường kĩ càng bằng cách đảm bảo bề mặt thật khô để tối thiểu độ ẩm. Ngoài ra, bạn cũng đừng bỏ qua lớp sơn lót đầu tiên như 1 lớp bảo vệ để ngăn ngừa nấm mốc.

Xem thêm: 10 lời khuyên giúp ngôi nhà của bạn bảo vệ môi trường

Tự xử lý nấm mốc

Để xử lý nấm mốc, bạn có thể sử dụng các loại dung dịch có sẵn được bày bán ở các cửa hàng vật liệu xây dựng hoặc tạp hóa. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tự pha chế dung dịch mà vẫn có thể khắc phục được vết nấm mốc.

Loại hóa chất có hiệu quả cao nhất là sodium bicarbonate, loại hóa chất có khả năng khắc phục các vấn đề do độ ẩm. Với các vết ố, bạn cần sử dụng nước tẩy để tẩy trắng. Khi sử dụng hóa chất, hãy chú ý đến thời gian sử dụng để tránh tiếp xúc ngoài da quá nhiều.

Xem thêm: 5 mẹo giúp nhà bếp luôn sạch bong sáng bóng

Phòng tránh vết bẩn mới

Sau khi dọn dẹp, bạn cần tiếp tục giữ điều kiện trong nhà tốt để phòng tránh các vết bẩn, ố mới.

- Giữ nhà thông thoáng: Khi không cần thiết, hãy mở cửa sổ để không khí trong và ngoài nhà được lưu thông giúp cân bằng độ ẩm.

- Sử dụng sơn chống thấm, nhất là trong nhà bếp nơi độ ẩm và nhiệt cao hơn các không gian khác.

- Sử dụng sản phẩm chống thấm, chống ẩm mốc.

Xem thêm: 5 bí quyết giữ bếp bền lâu

Cải thiện hệ thống chống thấm

Nếu bạn mong muốn đầu tư mới hoàn toàn hệ thống chống thấm của gia đình, hãy thay cửa sổ, sơn lại tường và lát lại sàn nhà để đem lại hiệu quả lâu dài.

Xem thêm: 7 cách khử mùi phòng tắm dễ dàng

Bạn đã áp dụng giải pháp chống nấm mốc nào?

Cần giúp đỡ với dự án nhà của bạn?
Liên lạc!

Những nội dung đặc sắc từ tạp chí của chúng tôi