Cách tính chi phí xây nhà với 3 phép tính quan trọng nhất

Như Ngô – homify Như Ngô – homify
Thiết kế kiến trúc biệt thự tại Hải Phòng, Công ty TNHH Thiết kế và Ứng dụng QBEST Công ty TNHH Thiết kế và Ứng dụng QBEST Biệt thự
Loading admin actions …

Đừng bao giờ xem thường việc tính toán trước chi phí thi công nhà ở. Vì sao ư? Điều này không những đảm bảo rằng bạn sẽ có căn nhà như ý mà còn tránh hiện tượng chi trội không cần thiết. Tuy nhiên, bạn cũng nên biết là chi phí xây nhà có thể chênh lệch tuỳ thuộc vào nhà thầu, vị trí địa lý và giá lao động tại địa phương. Đôi khi, hiện tượng khan hiếm nguyên vật liệu cũng có thể đẩy giá thành lên rất cao, đặc biệt là khi nhà bạn sử dụng gỗ cây. 

Nhưng khoan đã, bạn cũng đừng nên bị “hù doạ” mà lo lắng về bài toán có vẻ hóc búa này. Hãy làm mọi thứ từng bước chậm rãi và chắc chắn và mọi chuyện đâu sẽ vào đấy. Dựa trên hồ sơ thi công, bạn có thể lên kế hoạch thi công hoàn chỉnh, việc còn lại là nằm ở nhà thầu lên dự toán chi tiết công trình. Nếu đồng ý, bạn có thể tiến hành thi công với hạn chế rủi ro.

Trong bài viết sau, chúng tôi chỉ xin đề cập đến những yếu tố cơ bản, phổ biến nhất trong nhà ở. Và không để bạn chờ lâu nữa, dưới đây là một vài lưu ý tính toán chi phí xây cất nhà cửa để giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về vấn đề này:

1. Cách tính diện tích

Một trong những tiêu chí quan trọng nhất để tính giá thành xây nhà chính là diện tích thi công. Hãy thử tưởng tượng như thế này, bạn muốn xây bao nhiêu tầng lầu thì giá cả sẽ được đôn lên bấy nhiêu – đó là điều đương nhiên. Tuy nhiên, ngộ nhỡ bạn muốn xây thêm các khu vực phụ như sân thượng hay hiên nhà thì chắc chắc là bạn sẽ không chấp nhận chi trả với mức giá tương tự được rồi.

Để tiện tham khảo, chúng tôi xin trình bày với bạn một trong những cách tính diện tích phổ biến nhất hiện nay như sau:

* Tầng trệt: 100% 

* Tầng lầu: 100%/ lầu (bao nhiêu lầu thì nhân lên bấy nhiêu) 

* Mái: 30% nếu là mái tôn, 50% cho mái bằng và mái ngói là 70% 

* Sân: 50%

2. Chi phí xây nhà dựa trên mét vuông

Sau đó, chi phí xây nhà sẽ được dựa trên mét vuông để tính toán. Phương pháp này đang rất được ưa chuộng vì nó khá đơn giản mà lại nhanh chóng. Thậm chí, nhiều công ty xây dựng sẵn sàng đăng lên website của mình giá cả thi công để khách hàng tiện tham khảo trước khi liên hệ. Lưu ý là bạn phải tính phần diện tích của tất cả phòng ốc trong nhà, bao gồm các tầng lầu (nếu có) và thậm chí là mái hiên, sân thượng theo phần trăm diện tích đã nêu ở trên.

Nhìn chung, giá xây phần thô áp dụng cho nhà phố và biệt thự tại thành phố lớn hiện nay dao động vào khoảng 2.800.000 – 3.200.000 VNĐ/ mét vuông xây dựng. Trong khi đó, giá xây nhà trọn gói có thể từ 4.300.000 – 7.000.000 VNĐ/ mét vuông tuỳ theo qui mô công trình và chủng loại vật tư yêu cầu.

3. Chi phí làm móng nhà

Hẳn ai cũng biết phần móng là một bộ phận tối quan trọng của căn nhà vì nó chịu toàn bộ tải trọng của kiến trúc bên trên. Do đó, việc tính toán chi phí cũng sẽ phức tạp hơn. Nếu phần móng của bạn làm đơn giản như móng băng một thì công thức tính có thể được tham khảo như sau: Ta lấy 50% x diện tích tầng một x đơn giá phần thô. Tuy nhiên, đối với móng cọc thì ta còn phải chịu ảnh hưởng của số lượng và chiều dài cọc, chưa kể đến chi phí cho nhân công ép cọc nếu bạn sử dụng móng cọc ép tải.

Vì thế, chúng tôi khuyên bạn nên cân nhắc và bàn bạc kĩ lưỡng với nhà thầu để đưa ra phương án thi công hợp lí nhất để có được nền tảng kiên cố, bền vững nhưng cũng phải phù hợp với điều kiện kinh tế của bản thân.

Xin được lưu ý rằng các lưu ý trên chỉ trang bị cho bạn một phần các thông tin cơ bản để bạn bước đầu hình dung được kinh phí dự trù cho mình. Trong quá trình thi công, rất có thể là bạn sẽ bị choáng ngợp với các khoảng chi khác nhưng nếu theo sát với kế hoạch ban đầu và sáng suốt lựa chọn, bạn hoàn toàn có thể làm chủ bài toán kinh tế đầy tự tin. 22 mẫu nhà rất đẹp dành cho người sắp xây ngôi nhà đầu tiên trong đời sẽ là khởi đầu rất tốt để chúng ta tham khảo. Chúc bạn thành công!

Để tiết kiệm thêm chi phí thi công, chúng ta có thể áp dụng Nhà nhỏ 48m2 rất đẹp và tiết kiệm khi bạn có kinh phí thấp hoặc Xem ngay căn nhà đúc sẵn đầy đủ tiện nghi mà giá tiết kiệm.

Nhà nhỏ ư? Đừng lo với Tin Vui Cho Những Ai Muốn Xây Nhà Nhỏ: 8 Căn Nhà Bạn Sẽ Thích Mê!

Các chuyên gia homify luôn có mặt để cùng bạn thiết kế nhà đẹp trong mơ.

Cần giúp đỡ với dự án nhà của bạn?
Liên lạc!

Những nội dung đặc sắc từ tạp chí của chúng tôi