Năm 2017: Liệu nên mua nhà hay thuê nhà

Thiết kế kiến trúc biệt thự tại Hải Phòng, Công ty TNHH Thiết kế và Ứng dụng QBEST Công ty TNHH Thiết kế và Ứng dụng QBEST Biệt thự
Loading admin actions …

Có thể nói, an cư lập nghiệp được coi là “sứ mệnh” lớn nhất đời người, là điều kiện tiên quyết để quyết định mức độ hạnh phúc và sự no ấm của cả một gia đình. Bước sang thiên niên kỉ mới, thế giới đã chứng kiến nhiều biến động và thay đổi khôn lường, nhưng nhu cầu sở hữu nhà ở của mọi thế hệ hầu như chỉ tăng lên chứ không hề thuyên giảm. 

Tuy vậy, câu hỏi lớn ở đây là tại một ngã ba đường mà con người ta chỉ có hai sự lựa chọn – hoặc là kí hợp đồng cho thuê, hoặc là mua đứt một căn nhà; đâu mới là định hướng đúng đắn nhất trong thời điểm hiện nay?

Bản chất của việc thuê và mua nhà có thể nói là hoàn toàn khác nhau, nhưng tựu chung lại, cả hai phương án đều đảm bảo bạn sẽ có một mái nhà để trở về, để gầy dựng tổ ấm của riêng mình. Thực tế là, không một ai có thể vỗ ngực khẳng định bạn sẽ phù hợp với lựa chọn nào hơn. Thế nhưng, cũng đừng nên quá cảm tính mà hãy cân nhắc thật kĩ các xu hướng và tình hình bất động sản trước khi đưa ra quyết định này, bạn nhé.

Tâm lý đám đông: “Tôi muốn sở hữu!"

Dù đã bước qua năm 2017 nhưng nhìn chung, tư tưởng “làm chủ” vẫn còn ám ảnh đại đa số người dân Việt Nam và lẽ hiển nhiên, việc mua nhà vẫn có thể xem là lựa chọn tối ưu. Không ai muốn mình phụ thuộc vào một hợp đồng thuê nhà mà trong đó, bạn sẽ phải chi một khoảng tiền không nhỏ cho một căn nhà đến quyền sở hữu cũng không thuộc về mình. Thế nhưng, vấn đề nan giải hiện nay là trong số các gia đình lao động trẻ – các đối tượng có nhu cầu mua hoặc thuê nhà nhiều nhất, thì không phải ai cũng có khả năng tài chính dồi dào. Mức GDP bình quân đầu người tại Việt Nam chỉ đạt 1,911 USD – một con số còn khá khiêm tốn.

Nhưng gượm đã, đừng quên: các ngân hàng đang đem đến một con đường tắt cho họ hiện thực hoá ước mơ của mình với các gói vay trả góp. Nếu ngẫm lại, bạn sẽ thấy các gói vay này cũng giống với một hợp đồng thuê nhà dài hạn. Bạn sẽ phải trả tiền cho ngân hàng định kì, nhưng tất nhiên là trước đó bạn phải có sẵn trong tay một số tiền cọc kha khá. Vấn đề duy nhất là liệu bạn có tìm được căn nhà đáp ứng mọi tiêu chí của mình?

Nếu căn cứ theo báo cáo của Ủy ban Dân số Kế hoạch gia đình Việt Nam thì số người nhập cư trung bình mỗi năm vào TP. HCM là 150 nghìn người; trong khi ở Hà Nội là khoảng 100 nghìn người. Điều này khiến việc tìm mua được căn nhà phù hợp để ổn định cuộc sống giống như một cuộc săn lùng thứ thiệt, và chắc chắc là không phải ai cũng trở thành người chiến thắng. Mặt khác, chung cư và nhà cho thuê lại dễ dàng tiếp cận hơn rất nhiều, đặc biệt là với thực tế chúng đang phát triển như nấm mọc sau mưa như hiện nay.

Nỗi lo sợ chung: Tôi cần an toàn

Tuy nhiên, nếu nhìn lại năm 2017 cho đến trở về trước, bạn sẽ thấy có một sự bất an không hề nhỏ khi nói đến chung cư tập thể – một trong những phương án mua và thuê nhà khá phổ biến hiện nay. Vụ xiết nợ tại dự án Harmona Tân Bình hồi năm ngoái hay những tin tức cháy nổ liên quan đến chung cư trong và ngoài nước đã tạo thành bóng ma tâm lý lên người dân, buộc họ phải đưa tiêu chí an toàn và ít rủi ro lên hàng đầu. Do đó, nhìn chung, xu hướng thuê căn hộ vẫn hơn là mua vì như đã nói ở trên, tâm lý làm chủ đã hướng họ nghĩ đến một giải pháp hợp túi tiền và mang tính chất tạm thời trước khi điều kiện kinh tế cho phép mua nhà.

Mặc dù vậy, việc mua nhà không phải là không có những rủi ro của nó. Thời gian gần đây, giới bất động sản đang rộ lên phong trào mua nhà rồi bán lại với giá cao hơn. Không thiếu các trường hợp mà trong đó, những căn nhà có kết cấu và tình trạng xuống cấp được “tân trang” để bán lại mà người mua khó lòng phát hiện được – dẫn đến tình trạng “tiền mất tật mang” không đáng có. Vì thế, không thể nói trước được hướng đi nào sẽ “lợi bất cập hại” hơn.

Không có quyết định đúng nhất, chỉ có lựa chọn đúng hơn

“Bản thân tôi cũng là người đi thuê nhà. Tôi hiểu rằng thuê nhà thì tiết kiệm hơn mua. Trong khi các nước như Úc hay Singapore lãi suất vay mua nhà chỉ 1% thì ở Việt Nam là 7%”.  Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Thế kỷ (Cengroup) đã nhìn nhận như thế trong cuộc Toạ đàm “Làm gì năm 2017?” do Tạp chí điện tử Diễn đàn Đầu tư tổ chức hồi cuối năm ngoái. Tuy nhiên, nếu nghĩ lại, đây chỉ là hướng đi cho những người muốn tiết kiệm chi phí và tính đúng đắn của nó không thể được áp dụng cho từng trường hợp khác nhau. 

Cụ thể, nếu xét về địa điểm, chi phí thuê nhà ở TP.HCM cao hơn Hà Nội, dẫn đến việc mua nhà tại đây sẽ có lợi hơn là ở thủ đô (đó là nếu bạn có thể trả trước 56% giá trị nhà). Ngoài ra, mức lãi suất cũng rất quan trọng trong việc đưa ra quyết định cuối cùng: Nếu tại Hà Nội, lãi suất thấp hơn mức 11,6%/ năm thì bạn nên mạnh dạn mua nhà. Còn tại TP.HCM, nếu lãi suất dưới 13,9% thì mua cũng sẽ tốt hơn thuê.

Tóm lại, hãy tỉnh táo nhìn nhận và đáng giá đúng thực trạng của bản thân cũng như là của xã hội để chọn được hướng đi phù hợp nhất với mình. Hãy nhớ, bạn luôn có sự lựa chọn và đừng quá lo nghĩ về vấn đề đúng sai. Sai lầm duy nhất mà bạn có thể phạm phải chính là thiếu lòng tin vào bản thân mình.

Chúc cho năm 2017 sẽ là năm đột phá của bạn!

Tại homify, các chuyên gia cũng sẽ cùng bạn giải quyết hàng loạt các vấn đề nan giải khác như Cách tính chi phí xây nhà với 3 phép tính quan trọng nhấtTất tần tật thủ tục xin giấy phép xây dựng năm 2017.

Bạn cũng có thể Tải về 100 bản vẽ thiết kế cho mọi diện tích nhà bạn cần xây và 15 thiết kế mặt tiền hiện đại bạn sẽ muốn xem ngay trước khi xây nhà.

Hãy để homify cùng bạn giải quyết các vấn đề về nhà đất nhé!

Cần giúp đỡ với dự án nhà của bạn?
Liên lạc!

Những nội dung đặc sắc từ tạp chí của chúng tôi