6 cách trang trí nội thất phù hợp với 'nhà cao cửa rộng'

Hoa Le– Homify Hoa Le– Homify
Clorofilia 2015, Clorofilia Clorofilia Phòng khách
Loading admin actions …

Người xưa quan niệm rằng, nhà ở phải đạt tiêu chuẩn nhà cao cửa rộng mới là tốt. Đó là tiêu chí cơ bản để đánh giá vị thế, gia cảnh và văn hóa của một gia đình thông qua quan sát tổ ấm của họ. Tư tưởng về nhà cao cửa rộng hằn sâu trong quan niệm và truyền thống của người Việt ta thậm chí đến ngày nay ở xã hội hiện đại, đem đến kết quả là những ngôi nhà với mỗi trần đều cao vút tạo điều kiện làm hai tầng cửa cửa chính, cửa sổ và cửa thông gió ở áp trần. Tạm thời chưa bàn đến các lý luận về phong thủy, theo khoa học, thực chất những ngôi nhà xây theo quan niệm nhà cao cửa rộng rất phù hợp với điều kiện khí hậu Nhiệt đới nóng ẩm ở Việt Nam, nhờ không gian rộng lớn, thoáng đãng và giếng trời  thuận lợi cho thông gió, đối lưu. Nhờ vậy, những ngôi nhà truyền thống này luôn mát mẻ, thông thoáng, tiện nghi cho người ở. 

Tuy vậy, nhược điểm của những ngôi nhà kiểu này đó là những bức tường cao chót vót mặc dù rất ấn tượng về thị giác nhưng lại khó giải quyết khi trang trí nội thất. Nếu bạn cũng đang trăn trở vấn đề này, đừng quá lo lắng mà hãy tham khảo bài viết kỳ này. homify bật mí cho bạn 6 ý tưởng để trang trí và tận dụng những bức tường cao khó xử lý trong nội thất nhà ở. 

1. Những giá sách, tủ kệ cao áp trần

Bất kể tường nhà bạn cao đến đâu, những tủ kệ và giá sách cao áp trần sẽ hiệu quả hơn so với tủ kệ có chiều cao thông thường trong trang trí nội thất. Căn phòng vừa đẹp vừa ấn tượng mà lại theo kịp xu hướng, đồng thời có nhiều diện tích cất đồ hơn. Không còn sự lãng phí diện tích và những trần tủ bám bụi. Phương án này đáng để suy nghĩ phải không?

2. Gác xép: giải pháp quá kinh điển

Gác xép là thiết kế rất thường gặp trong nhà ở Việt Nam, và chúng tôi tin rằng giờ bạn đã hiểu vì sao. Trần cao tạo điều kiện để tăng thêm diện tích sử dụng bằng gác xép. 

3. Hoặc cân nhắc phương án làm trần giả

Nếu như bài toán tận dụng tối đa diện tích quá khó khăn, và ưu tiên của bạn là làm đẹp không gian ở chứ không phải là tối ưu hóa không gian sử dụng, thì trần giả có vẻ là phương án phù hợp nhất. Lắp đặt trần giả giúp không gian có chiều cao phù hợp, tạo hình trần hiện đại, bắt mắt, đặc biệt hệ thống đèn âm trần giúp căn phòng sáng sủa sang trọng hơn.

4. Tận dụng chiều cao và trần bếp làm nhà kho

Một trong những cách thông dụng nhất để tận dụng không gian phòng ở cao hơn mức cần thiết, đó là biến nó thành nhà kho. Bạn sẽ có thêm không gian cất chứa và để những đồ lặt vặt, quần áo hay chăn ga mùa đông. Biện pháp chia đôi không gian theo chiều đứng này phù hợp nhất là khi tận dụng phòng bếp và wc vì hai phòng chức năng này không yêu cầu chiều cao phòng lớn, ngược lại, chiều cao vừa phải, thấp lại phù hợp hơn khi bố trí nội thất. 

5. Tường càng cao càng nhiều không gian trưng bày tác phẩm nghệ thuật

Một cách trang trí tường truyền thống nhất đó là treo tranh ảnh, hội họa. Mảng tưởng của bạn càng rộng, càng cao thì diện tích cho bạn trưng bày bộ sưu tập cũng như thỏa sức sáng tạo, sắp đặt càng lớn. Hãy tưởng tượng những bức tường lớn treo đầy ảnh nghệ thuật, một điểm nhấn ấn tượng cho phòng khách nhà bạn phải không?

6. Lợi dụng ánh sáng để đánh lừa thị giác

Ánh sáng là một yếu tố quan trọng trong kiến trúc và thiết kế, nếu biết vận dụng nó bạn có thể đánh lừa thị giác, làm không gian rộng ra hay cao hơn hoặc ngược lại. Bằng cách bố trí cửa sổ (tính toán kích thước, vị trí) và hệ thống đèn chiếu sáng (đèn âm trần hay đèn treo, đèn cây,.. ) có thể giúp bạn đánh lạc hướng người nhìn khỏi những bức tường cao quá khổ. 

Xem thêm:

Sơn phòng ngủ sao cho đẹp: 6 tông màu lý tưởng

10 chốn nghỉ chân tuyệt đẹp bạn phải xây cho vườn nhà mình

Tham khảo ngay căn nhà cấp 4 nhỏ đẹp dễ áp dụng tại Việt Nam (có kèm mặt bằng)

10 cách cải tạo để tận dụng tầng gác áp mái hiệu quả

Hãy chia sẻ với homify băn khoăn của bạn?

Cần giúp đỡ với dự án nhà của bạn?
Liên lạc!

Những nội dung đặc sắc từ tạp chí của chúng tôi