Cải tạo nhà cũ của bạn đẹp như mới: 6 cách hiệu quả

Hoa Le– Homify Hoa Le– Homify
A Spacious Apartment in Prenzlauer Berg, lifelife GmbH lifelife GmbH Phòng khách phong cách Bắc Âu
Loading admin actions …

Dạo bước trên những nẻo đường phố xá Hà Nội, dễ dàng nhận thấy sự hiện hữu với mật độ lớn của những khu nhà tập thể kiểu cũ, tiền thân của lối kiến trúc chung cư cao tầng hiện đại ngày nay. Cũng như những căn biệt thự Pháp cổ là nhân chứng kiến trúc của một thời kỳ đầy sóng gió, làm giàu có thêm bản sắc, văn hóa kiến trúc của người Việt ta; thì những khu tập thể cũ là hiện thân của một xã hội đầy biến động, ảnh hưởng và đồng thời phản ánh tính cộng đồng, lối sống của con người những thập niên trước. Chính những hình thái, mô hình nhà ở này là bộ mặt của đô thị Việt Nam, đại diện cho bản sắc, văn hóa của từng thời kỳ và sẽ trở thành di sản kiến trúc mà chúng ta cần bảo tồn để lưu lại cho đời sau nghiên cứu. 

Chính vì vậy, dù những công trình kiến trúc này đã cũ kỹ, xuống cấp, nhưng đều được bảo tồn, cải tạo nâng cấp chứ ít cho đến khi không còn giải pháp nào khác mới bị phá bỏ. 

Ngày nay, có rất nhiều gia đình vẫn còn sinh sống trong những căn hộ tập thể kiểu cũ dù mặt tiền và kỹ thuật của công trình đã xuống cấp theo năm tháng dầm mưa dãi nắng. Để nâng cao điều kiện tiện nghi sinh hoạt thì giải pháp đưa ra là cải tạo những căn hộ tập thể này sao cho phù hợp với nhịp sống và nhu cầu của xã hội hiện đại. Vậy phải cải tạo thế nào? Trong sổ tay ý tưởng kỳ này, homify sẽ gợi ý cho bạn 6 ý tưởng hữu ích để bạn bắt tay vào công cuộc làm mới không gian nhà mình.

​1. Cải tạo căn hộ cũ: Hài hòa giữa truyền thống và hiện đại

Cải tạo là bài toán dung hợp và cân bằng giữa cũ và mới, hiện đại và truyền thống để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của chủ nhà. Trước khi bắt tay vào công việc cải tạo, đầu tiên bạn cần nắm rõ kết cấu chịu lực chính của căn hộ nhà mình. Ở Việt Nam, thông thường các công trình  sử dụng 2 loại kết cấu chính đó là cột chịu lực và vách chịu lực. Với kết cấu chịu lực bằng cột, công cuộc cải tạo làm mới căn hộ sẽ dễ dàng hơn vì ở đây tường không tham gia vào chịu lực kết cấu, do đó bạn sẽ thoải mái phá dỡ, đập bỏ tường hay trổ cửa để tái bố trí mặt bằng chức năng hay mở rộng không gian trong nhà. Còn với loại kết cấu tường chịu lực thì khó khăn hơn. Ở đây tường vách đóng vai trò chịu lực chính nên không thể tác động, di chuyển hay phá bỏ nó. Do đó những phương án bạn có thể lựa chọn cũng hạn chế hơn. Phần lớn các khu nhà tập thể là kết cấu vách chịu lực. Vì vậy, hãy lắng nghe tư vấn của kiến trúc sư hoặc kỹ sư xây dựng trước khi đưa ra giải pháp cải tạo cho căn nhà của mình. Sự dung hòa giữa cũ và mới là một điểm cần cân nhắc kỹ khi cải tạo. Không phải rằng cứ thay đổi hoàn toàn không gian trong nhà, biến không gian nội thất căn hộ của bạn đẹp như mới là tốt. Bởi vì nó sẽ làm mất đi bản sắc kiến trúc vốn có của căn nhà đã trải qua một chặng đường lịch sử. Trong cải tạo, thông thường các KTS đều sẽ lưu giữ 1 hoặc 2 chi tiết của căn hộ cũ làm điểm nhấn và tạo sự khác biệt cho không gian sau cải tạo.  Đơn giản nhất khi bắt đầu là xử lý lại lớp tường bong tróc, cũ kỹ của căn hộ. Những giấy dán tường với họa tiết cổ điển đã hết thời, những lớp vôi vữa nham nhở, ẩm mốc do thời tiết đều phải được thay đổi hoàn toàn. Chỉ với một bước quét sơn, thay màu cho các căn phòng, không gian sinh hoạt của bạn đã có một diện mạo hoàn toàn mới.

2. Nhà bếp

Tính hiện đại và truyền thống được kết hơp hài hòa trong không gian này. Như đã nói ở trên về sự lưu trữ 1,2 chi tiết tạo nên bóng dáng của căn hộ cũ, ở hình ảnh này, chủ nhà đã giữ lại lớp gạch lát nền ô vuông bàn cờ, một họa tiết rất cổ diển trong kiến trúc nhà ở thập niên trước. Đồng thời làm mới toàn bộ nội thất bàn bếp, tủ bếp, các dụng cụ kỹ thuật và thay màu sơn tường sang màu trắng. Không gian sáng sủa rộng rãi, hiện đại mà vẫn còn bóng dáng, chất liệu lịch sử của căn hộ bạn từng sống. Rất thú vị phải không?

3. Phòng ngủ

Một căn phòng ngủ dạng ống với chi tiết cửa sổ mái vòm cổ điển đặc trưng của kiến trúc cũ. Rõ ràng ở đây chi tiết cửa cần được giữ lại làm điểm nhấn cho căn phòng. Tuy nhiên bạn có thể sơn lại nó cho đồng bộ với màu sắc của không gian. Như ví dụ này, phòng ngủ mới được trang trí theo phong cách Tối giản với tông màu trắng ở cả tường, trần sàn và giường. Riêng bộ rèm có gam màu tối nổi bật trong không gian, thu hút tầm nhìn về phía cửa sổ. Một cách khoe chi tiết điểm nhấn đầy sự khéo léo và tinh tế.

4. Cửa trượt, cửa lùa

Trong quá trình cải tạo rất khó để can thiệp vào kết cấu của căn nhà. Do vậy để mở rộng không gian và tăng sự linh hoạt cho căn phòng khi cần, giải pháp cửa trượt, cửa lùa là lựa chọn tối ưu. 

5. Phòng tắm

Dễ dàng nhận thấy những chi tiết, họa tiết trang trí cầu kỳ ở tường và trần là dấu ấn của kiến trúc truyền thống trong căn phòng này. Tất cả chúng đều được sơn mới màu trắng để đồng bộ với phong cách thiết kế. Sàn nhà ốp gỗ với gam màu hiện đại hơn. Trong khi bồn tắm đặt giữa phòng thì hoàn toàn hiện đại. Căn phòng hài hòa giữa dấu ấn truyền thống lịch sử và kiến trúc hiện đại. 

6. Nội thất, tủ đa chức năng tăng diện tích, không gian cất chứa đồ

Những tủ đồ nội thất đa chức năng là một yếu tố nữa bạn nên cân nhắc khi cải tạo. Nó đặc trưng cho lối kiến trúc hiện đại, đa năng và tiết kiệm diện tích. Lợi ích của những tủ đồ này mang lại đó là không gian nhà bạn như rộng ra, hạn chế chi tiết rườm rà, có lợi cho sinh hoạt. 

Tham khảo:

7 cách chọn màu sơn tường trong nhà hợp nội thất

6 cách giữ vệ sinh phòng tắm hiệu quả

Căn hộ trong mơ: thiết kế cực kì hiện đại và tiện nghi từ nước Pháp (kèm bản vẽ cho bạn!)

7 bí quyết khắc phục không gian trống trong nhà hiệu quả

Bạn thấy thế nào về giải pháp 2 và 4?

Cần giúp đỡ với dự án nhà của bạn?
Liên lạc!

Những nội dung đặc sắc từ tạp chí của chúng tôi