5 cách chọn gạch lát sàn đẹp và phù hợp từng phòng trong nhà bạn

Phương Đàm Phương Đàm
nghệ nhân & không gian kiến trúc, Nghệ nhân Kiến trúc thủ công Nghệ nhân Kiến trúc thủ công Phòng khách phong cách mộc mạc
Loading admin actions …

Lựa chọn gạch lát là một trong những khâu vô cùng quan trọng trong quá trình hoàn thiện nhà ở. Một mặt sàn hợp lý, khoa học và thẩm mỹ không chỉ giúp cải thiện về phần nhìn mà còn khiến cho ngôi nhà trở nên dễ chịu, thoải mái và an toàn hơn rất nhiều. 

Tuy nhiên, đây lại là vật liệu bị không ít chủ gia đình bỏ qua hoặc xem nhẹ, đặc biệt là các hộ gia đình thành phố bởi lý do nhà chật, kinh phí eo hẹp hoặc cho rằng chỉ cần lựa chọn một loại gạch dành cho toàn bộ công trình. Một sai lầm rất đáng tiếc như vậy có thể dễ dàng tránh được nếu đội ngũ thiết kế và thi công tư vấn kỹ lưỡng cho gia chủ. Hẳn ai cũng hiểu mỗi căn phòng trong nhà đều có một chức năng và đặc điểm riêng biệt nên loại gạch lát, theo đó, cũng cần được chuẩn bị sao cho phù hợp, đẹp mắt và đồng bộ. Hãy để homify giúp bạn!

1. Gạch lát cho phòng khách

Đại sảnh là không gian vô cùng quan trọng, nơi được coi là bộ mặt của ngôi nhà, sẽ cùng gia chủ đón tiếp các vị khách quan trọng hoặc người thân. Vì vậy, nếu bạn may mắn sở hữu một không gian phòng khách rộng rãi, đừng ngại lựa chọn chất liệu đá cẩm thạch bóng sang trọng. Chất liệu này có vẻ đẹp quyền quí đặc trưng, độ bóng bắt sáng rất tốt cũng như giúp duy trì nhiệt độ trong phòng luôn mát mẻ. Tuy nhiên, để đề phòng trơn trượt, bạn có thể chuẩn bị sẵn thảm trải sàn hoặc chùi chân cho mọi người.

Nếu bạn là một người hoài cổ và yêu thích những gì truyền thống, mặt sàn gỗ là lựa chọn hàng đầu. Hiện nay, thị trường có rất nhiều loại sàn gỗ bao gồm sàn gỗ công nghiệp hoặc sàn gỗ tự nhiên, linh hoạt về giá cả. Gỗ cũng là loại chất liệu mang yếu tố phong thủy đem lại may mắn và máu sắc ấm áp, tự nhiên, tạo cảm giác thoải mái, gần gũi cho chủ nhân, phù hợp với các không gian phòng khách nhỏ, hẹp và thiếu sáng.

Dành riêng cho những ngôi nhà đang sở hữu sơn tường màu trơn sáng hoặc trung tính là loại gạch men có họa tiết độc đáo như bức ảnh này. Những hình khối xanh – ghi sáng trên sàn nhà khiến cả không gian trắng tinh cùng với nội thất tối giản trở nên bắt mắt và thú vị hơn rất nhiều. Tuy nhiên, hãy khéo léo lựa chọn loại họa tiết phù hợp để tránh gây rối mắt cũng như thu hẹp lại diện tích phòng khách của mình một cách không mong muốn. Tham khảo thêm 22 mẫu phòng khách cực đẹp để áp dụng cho nhà nhỏ.

2. Gạch lát cho phòng ngủ

Những phòng ngủ xinh xắn, diện tích hẹp không đòi hỏi các loại vật liệu hay nội thất cầu kỳ. Ngược lại, với không gian riêng tư nhất trong nhà này, bạn hãy lựa chọn loại sàn gỗ thô đơn giản tông màu ấm để phối hợp cùng các bức tường sáng. Chất liệu gỗ tiết kiệm, không trơn trượt, dễ lau chùi và mát mẻ này sẽ là bạn đồng hành tuyệt vời cho những giờ phút nghỉ ngơi, thư giãn, thậm chí có thể trở thành giường ngủ bất đắc dĩ vào những ngày bạn bỗng muốn làm điều gì đó ngớ ngẩn!

Tuy nhiên, không phải khi nào sàn phòng ngủ cũng nên có màu tối để tránh lộ vết bẩn. Sàn gạch lát trắng tinh trong phòng ngủ có thể trở thành một trong những trợ thủ đắc lực giúp bạn tập trung hơn khi làm việc, khởi động tinh thần nhanh chóng vào sáng sớm khi vừa ngủ dậy hoặc phông nền cực hoàn hảo cho các đồ nội thất trang trí xinh xắn của chủ nhân.

Đối với những phòng ngủ lớn cho gia đình, chất liệu gỗ, gạch men họa tiết hoặc kết hợp cả hai có thể là lựa chọn phù hợp như trong bức ảnh này. Lớp gạch men họa tiết 3D nhiều màu đã mang thêm nét trẻ trung, sinh động cho căn phòng, tạo chiều sâu về thị giác cũng như phối hợp hài hòa cùng bộ chăn gối và rèm che. Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể sử dụng một tấm thảm trải sàn mỏng thay cho gạch lát với chất liệu phù hợp để tránh gây nóng bức vào mùa hè hoặc bụi vải vào mùa đông, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình. Xem ngay 10 thiết kế phòng ngủ ai cũng ao ước cho nhà mình.

3. Gạch lát cho phòng tắm

Những phòng tắm diện tích lớn, thiết kế hiện đại tuyệt đối không nên bỏ qua gạch men trắng bóng hoặc điểm thêm chút họa tiết vân đá tự nhiên. Sắc trắng luôn tạo cảm giác về sự sạch sẽ, gọn gàng – yếu tố đặc trưng của phòng tắm trong khi chất liệu đá hoa cương chống nước tuyệt đối sẽ khiến bạn không còn phải lo ngại về việc bảo trì hay tu bổ mặt sàn thường xuyên. Một sự đầu tư lâu dài xứng đáng bạn nên thực hiện!

Với một diện tích phòng tắm nhỏ hơn và kinh phí tiết kiệm, sàn gỗ là vật liệu nên được cân nhắc. Nếu bạn còn e ngại về khả năng chống thấm của sàn gỗ, thị trường hiện nay cung cấp rất nhiều loại sàn gỗ công nghiệp chống thấm cao cấp có khả năng chịu được độ ẩm cao của phòng tắm cũng như chống trơn trượt rất tốt. Ngoài ra, sắc vàng tự nhiên sẽ rất hợp với các gia chủ yêu thích phong cách cổ điển, nhẹ nhàng.

Gạch men xám trung tính hiện nay vẫn là lựa chọn phổ biến nhất ở các thành phố lớn nhờ nhiều ưu điểm như sạch sẽ, dễ lau chùi, phối màu dễ dàng với nhiều kiểu nội thất và phong cách nhà ở. Vì vậy, nếu bạn vẫn còn đang băn khoăn thì một giải pháp an toàn như loại gạch này sẽ chấm dứt mọi rắc rối và đảm bảo kết quả không tồi! Đừng bỏ qua 13 mẫu phòng tắm đẹp 2017 để khơi nguồn cảm hứng cho bạn.

4. Gạch lát nhà bếp

Được ví như trái tim của một ngôi nhà, phòng bếp có những đặc điểm đặc trưng như dễ dính vết dầu mỡ hoặc đồ ăn, không trơn trượt vì thường phải lau chùi bằng hóa chất cũng như là không gian đòi hỏi một vẻ đẹp gọn gàng, nhiều cảm hứng cho người nấu. Gạch men trắng là một lựa chọn hoàn toàn đáp ứng được những yêu cầu trên với điều kiện bạn cần phải có ngân sách kha khá cho loại gạch có chất lượng cao cấp nếu bạn không muốn mặt sàn tinh tươm của mình sớm chuyển sang màu vàng ố.

Với những phòng bếp sở hữu tường màu trung tính hơi sẫm hoặc các đồ nội thất gỗ, sàn gỗ một lần nữa chứng tỏ khả năng của mình trong việc mix-n-match với các yếu tố xung quanh. Sàn gỗ không trơn, dễ lau chùi, lắp đặt và thi công nhanh chóng, giá thành linh hoạt hơn sàn đá đang làm mưa làm gió trong hạng mục vật liệu xây dựng cho phòng bếp.

Một chút hoài cổ nhớ về những năm bao cấp có thể được hiện thực hóa nhờ loại gạch gốm họa tiết cũ từ những năm 80 của thập kỷ trước. Không cầu kỳ, sặc sỡ, những sắc màu hài hòa, hình khối đơn giản này chắc chắn sẽ khiến không gian bếp nhà bạn trở thành nơi ấm áp nhất trong cả căn nhà, thể hiện sự gắn bó qua nhiều thế hệ trong từng món ăn và sàn gạch lát.

5. Gạch lát cho sân hiên, sân thượng

Những không gian ngoại thất luôn khiến các gia chủ phải đau đầu về việc lựa chọn gạch lát bởi các yếu tố như phải hài hòa với mặt tiền ngôi nhà hay thời tiết thay đổi khiến mặt sàn nhanh chóng hỏng hóc hoặc phai màu, đòi hỏi quá trình bảo trì tốn kém và mất thời gian. Tuy nhiên, loại gạch men xám trung tính cao cấp có thể nhanh chóng đáp ứng được mọi yêu cầu. Chúng dễ dàng phối hợp cùng mọi phong cách kiến trúc, trám cùng chất liệu bê tông đảm bảo độ bền và có giá thành vô cùng tiết kiệm.

Với các sân thượng có mái che, sàn gỗ hoặc các loại gạch tông màu nâu vàng là lựa chọn khá sáng suốt. Do không phải trực tiếp tiếp xúc với nắng hoặc mưa, bạn không còn phải lo lắng đến việc bảo trì mà chỉ cần phối hợp thêm một số đồ nội thất hay bàn ghế cùng tông màu là rất ổn! Xem ngay 15 thiết kế hiên nhà nhỏ đẹp xuất sắc.

Một loại chất liệu khác có thể đảm bảo độ bền trong cuộc chiến với thời tiết chính là đá thô tự nhiên. Nếu bạn khéo léo kết hợp, sân hiên nhà bạn có thể trở thành một phòng khách thứ hai, hấp dẫn mọi thành viên đặt chân lên từng phiến đá mát lạnh và thưởng thức không gian ngoài trời thoáng đãng, trong lành trong khi vui vẻ trò chuyện cùng nhau. 

Bạn đang sử dụng loại gạch lát nào cho tư gia?

Cần giúp đỡ với dự án nhà của bạn?
Liên lạc!

Những nội dung đặc sắc từ tạp chí của chúng tôi