15 mẹo vệ sinh tủ lạnh sạch mùi sạch khuẩn nhà nào cũng cần

Phương Đàm Phương Đàm
Meile Appliances, Hehku Hehku Nhà bếp phong cách hiện đại
Loading admin actions …

Phòng bếp hay phòng ăn của mỗi gia đình không thể thiếu tủ lạnh. Đây không chỉ là nơi bảo quản thức ăn, cái kho đa năng của rất nhiều bà nội trợ mà còn là nơi mọi thành viên trong gia đình cất một vài đồ ăn vặt cũng như làm nước đá. Cũng chính vì những đặc điểm này mà tủ lạnh thường xuyên lộn xộn, dính bẩn cũng như có mùi hôi khó chịu, đòi hỏi kha khá thời gian lau chùi và làm sạch. 

Với 15 mẹo nhỏ trong sổ tay ý tưởng này, bạn sẽ không còn phải lo lắng về việc vệ sinh tủ lạnh nữa. Đừng bỏ qua những lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia!

1. Sử dụng khăn bông mềm

Nhiều người cho rằng khăn bông mềm chỉ có thể áp dụng cho đồ gỗ nhưng thực chất, đây cũng là chất liệu rất lý tưởng cho tủ lạnh bới các sợi vải mềm sẽ hút nhiều dung dịch chất tẩy hơn, tiết kiệm dung dịch khử mùi lại không gây ra các vết xước xát trên đồ vật bạn muốn vệ sinh.

2. Bột baking soda

Miele Mastercool Refrigerator Hehku Nhà bếp phong cách hiện đại Electronics

Đây là một trong những chất bột tẩy rửa khá quen thuộc với khả năng hút mùi rất tốt. Vì vậy, để khử sạch mùi hôi của tủ lạnh, bạn chỉ cần đặt một lọ nhỏ mở nắp bột baking soda trong tủ lạnh qua đêm để đảm bảo không còn bất kỳ mùi thức ăn nào nữa.

3. Bột cafe

Những ai yêu thích mùi thơm ngai ngái của cafe có thể chuẩn bị một túi vải nhỏ các hạt cafe và đặt trong tủ lạnh. Mùi thơm của hạt cafe sẽ thay thế mùi khó chịu của các loại rau gia vị như hành, tỏi… Sau một thời gian, bạn nên thay túi mới để không bị bay mùi.

4. Dấm ăn

Mr & Mrs Broomhead Walnut & White Gloss Kitchen, Room Room Nhà bếp phong cách hiện đại Kitchen,Fridge,Walnut

Tuy nhiên, với một số loại thực phẩm có mùi nặng như sầu riêng, mít… , bạn cần một loại khử mùi mạnh hơn để có thể hoàn toàn loại bỏ chúng. Đáp án chính là dấm ăn hàng ngày. Đặt một cốc dấm nhỏ trong tủ lạnh qua đêm hoặc thấm một chút lên khăn tay và lau sạch tủ lạnh sau khi đã bỏ các thực phẩm ra ngoài sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian cũng như không cần đến các loại hóa chất khử mùi độc hại.

5. Chanh/ quất để làm sạch

Nếu bạn đang chuẩn bị quá trình vệ sinh các ngăn tủ, hãy vắt thêm một chút nước cốt chanh hoặc quất vào dung dịch nước tẩy để mọi vết bẩn cứng đầu bay nhanh hơn, tạo mùi thơm mát dễ chịu trong các ngăn tủ. Đây cũng là lý do hầu hết các thương hiệu nước tẩy đều chiết xuất từ chanh.

6. Lá trà khô

Trà xanh là thức uống quen thuộc với mọi gia đình nhưng bạn có biết rằng trà ướp hoa nhài hoàn toàn có thể được dùng như nguyên liệu cho túi thơm trong tủ lạnh hoặc không gian phòng ngủ. Mùi thơm ngái của lá trà kết hợp với vị thơm ngọt của hoa nhài sẽ làm tan biến mọi loại mùi hôi khó chịu trong tủ lạnh hoặc thuốc lá trong phòng.

7. Vỏ cam/ quýt/ bưởi

Sau khi ăn cam, quýt hay bưởi, đừng vội vứt vỏ đi! Thay vào đó, bạn hãy đặt chúng vào tủ lạnh hơn một ngày và tận hưởng mùi thơm phảng phất cũng như sạch sẽ khi mở cánh tủ lạnh. Khi vỏ héo, bạn chỉ việc thay vỏ còn tươi vào để duy trì hiệu quả. Tham khảo thêm 6 mẹo dọn bếp sạch boong trong tích tắc.

8. Kem đánh răng

Những ngóc ngách khó vệ sinh trong tủ lạnh sẽ phải đầu hàng trước vũ khí lợi hại là bàn chải và một chút kem đánh răng. Bạn không còn phải lo ngại không thể với tay tới những vị trí nhỏ, các cặn bẩn đóng lại lâu ngày bởi hợp chất trong kem đánh răng có thể làm sạch chúng một cách dễ dàng.

9. Bông tẩy trang

Đối với những vết bẩn cứng đầu lâu ngày đóng cặn, bạn đừng vội sử dụng các loại bàn chải cứng để chà mạnh vì sẽ để lại rất nhiều vết xước, thậm chí có thể gây ra móp hoặc méo khay tủ. Thay vào đó, sử dụng bông tẩy trang, một chút nước muối ấm pha dấm ăn và chà nhẹ nhàng. Bạn có thể lặp lại nhiều lần và vết bẩn sẽ từ từ biến mất.

10. Thường xuyên dọn dẹp thức ăn cũ

Mỗi buổi sáng, trước khi đặt thức ăn mới mua vào tủ lạnh, hãy dành ít phút kiểm tra lại các đồ ăn đang có trong tủ lạnh và vứt bỏ những thức ăn đã để quá lâu hoặc không nên dùng tiếp. Công đoạn này sẽ giúp bạn tiết kiệm thêm nhiều diện tích trong tủ, không gây mùi khó chịu hay ăn phải những thức ăn đã bảo quản quá lâu.

11. Vệ sinh lớp cao su bọc cánh tủ

Đây là công đoạn bị rất nhiều bà nội trợ bỏ quên khi mải mê lau dọn các ngăn và khay tủ lạnh. Lớp ron cao su này có tác dụng giảm ma sát mỗi khi mở hay đóng tủ, dễ bị vi khuẩn xâm nhập và cáu bẩn, lại khó thay mới. Vì vậy, đừng quên sử dụng khăn bông để lau sạch lớp cao su này đầu tiên nhé!

12. Tháo tất cả các ngăn tủ khi vệ sinh

Những gia đình sở hữu tủ lạnh mini thường bỏ qua công đoạn tháo các khay nhựa khi làm sạch tủ lạnh vì cho rằng việc này rất tốn thời gian nhưng đây là một sai lầm rất đáng tiếc. Việc tháo lần lượt các khay ra không những khiến công việc dễ dàng hơn mà còn đảm bảo mọi vi khuẩn được loại bỏ triệt để.

13. Kiểm tra nguồn điện cẩn thận

Đây là bước an toàn cần làm đầu tiên trước khi vệ sinh. Hãy đảm bảo bạn đã rút phích cắm cẩn thận, đợi trong vòng 10-15 phút nhằm nâng nhiệt độ trong tủ cao hơn một chút để không làm hỏng thực phẩm. Sau khi vệ sinh, hãy đảm bảo mọi thứ đều đã khô ráo trước khi cắm lại nguồn điện.

14. Vệ sinh mặt ngoài tủ lạnh

Những gia đình có tủ lạnh sở hữu lớp vỏ kim loại bên ngoài thường xuyên lo lắng về những vết xước có thể làm hỏng thiết kế hiện đại của cửa tủ. Vì vậy, hãy nhẹ nhàng với lớp vỏ ngoài không chỉ trong quá trình vệ sinh bằng khăn bông mềm mà còn trong cả quá trình sử dụng hàng ngày.

15. Vệ sinh hệ thống điện trên tủ lạnh

Tuy chỉ là một phần linh kiện nhỏ nhưng bộ phận phích cắm trên tủ lạnh lại đóng vai trò quan trọng trong tuổi thọ cũng như độ bền của một chiếc tủ lạnh. Đừng để bụi bẩn, mạng nhện bám dầy trên ổ cắm hoặc dây cắm phía sau cũng như phát hiện kịp thời mọi vết cắn của chuột hay hư hỏng phát sinh do ẩm mốc. 

Để trang bị cho nhà bếp, xem thêm:

Để có tủ bếp đẹp, giá rẻ, bền: tham khảo 3 kinh nghiệm sau

10 mẫu kính và gạch ốp tường để bếp nhà bạn thêm sang trọng

Mách bạn 6 chất liệu lát sàn bếp cực chuẩn

Bạn đã áp dụng những mẹo nào rồi?

Cần giúp đỡ với dự án nhà của bạn?
Liên lạc!

Những nội dung đặc sắc từ tạp chí của chúng tôi