15 lưu ý khi lựa chọn và thi công sàn gỗ cho từng phòng trong nhà

THANH TUNG – HOMIFY THANH TUNG – HOMIFY
신목동 3단지 한옥스타일 아파트 인테리어, (주)더블유디자인 (주)더블유디자인 Sàn
Loading admin actions …

Sàn gỗ với tính chất mát mẻ vào mùa hè và ấm vào mùa đông, luôn là một sự lựa chọn hàng đầu trong thiết kế nhà ở. Tuy nhiên, mỗi không gian sống trong nhà ở được sử dụng với mục đích và cách bày trí khác nhau nên việc lựa chọn sàn gỗ cho từng không gian cũng có điểm khác biệt. Bạn cần có một chút kiến thức về cách lựa chọn và thi công sàn gỗ để đảm bảo chất lượng và tạo hiệu quả thẩm mỹ tối ưu. Đừng lo lắng, bài viết này sẽ mách bạn tất tần tật những lưu ý khi lựa chọn và thi công sàn gỗ cho từng không gian riêng biệt trong ngôi nhà của bạn.

1. Tìm hiểu khả năng chịu nước

Khả năng chịu nước là một trong hai tiêu chí quan trọng hàng đầu khi lựa chọn sàn gỗ cho nhà ở. Đặc biệt ở những không gian thường tiếp xúc với nước như nhà bếp, đòi hỏi sàn gỗ ở khu vực này phải có khả năng chịu nước tốt. Bạn nên tìm hiểu thông tin về khả năng chịu nước của sàn để áp dụng cho phù hợp với từng không gian phòng.

Xem thêm 15 mẫu nhà tre gỗ dưới 64m2 dễ dàng áp dụng tại Việt Nam

2. Tìm hiểu khả năng chống xước

Đây cũng là một trong hai tiêu chí quan trọng khi lựa chọn sàn gỗ. Khả năng chịu xước của sàn gỗ thường được đánh giá theo 5 mức độ. Ở những không gian sử dụng nhiều và chịu nhiều tác động ảnh hưởng đến sàn như phòng khách và phòng cho trẻ em, bạn nên lưu ý chọn sàn gỗ có khả năng chống xước tốt.

Xem thêm 4 cách làm sạch bàn gỗ khỏi vết cháy và những vết bẩn cứng đầu

3. Màu sắc của sàn gỗ và kích thước từng không gian

鳳の家 House in Otori, arbol arbol Phòng giải trí phong cách hiện đại

Màu sắc của sàn gỗ thường được lựa chọn theo sở thích của mỗi cá nhân, nhưng bạn cũng nên lưu ý đến sắc độ của sàn gỗ tương ứng với không gian sử dụng. Ở những không gian rộng và nhiều ánh sáng, có thể sử dụng sàn gỗ tông màu tối. Còn đối với những không gian nhỏ hẹp, thiếu ánh sáng tự nhiên, bạn nên sử dụng sàn gỗ tông màu sáng, vân gỗ tự nhiên sẽ tạo cảm giác sáng sủa và rộng rãi hơn.

Xem thêm 5 mẹo bảo quản sàn gỗ hiệu quả khiến nhà bạn lúc nào cũng như mới

4. Kích thước của tấm gỗ và diện tích sử dụng

Mỗi không gian phòng trong nhà ở đều có kích thước to nhỏ khác nhau. Bạn cần lưu ý đến diện tích phòng sẽ lót gỗ để lựa chọn kích thước tấm gỗ cho phù hợp. Một tỉ lệ phù hợp sẽ khiến căn phòng của bạn trở nên hài hòa và thẩm mỹ. Tránh chọn kích thước tấm gỗ quá chênh lệch với diện tích căn phòng bạn nhé.

5. Chủng loại và giá cả

Đây cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định chọn sàn gỗ cho từng không gian trong nhà ở. Chủng loại và giá cả hiện nay rất đa dạng trên thị trường, bạn có thể dành thời gian nghiên cứu để quyết định đầu tư sàn gỗ chất lượng tốt vào những không gian chính, sau đó dành một mức đầu tư thấp hơn cho các không gian phụ.

6. Phòng khách

Phòng khách là không gian chính trong nhà ở, có mật độ đi lại nhiều, bạn nên lưu ý khi chọn sàn gỗ cho phòng khách loại có độ dày cao, khả năng chống xước ở mức AC4, AC5.

7. Phòng bếp

Bếp là không gian phục vụ nấu nướng nên thường có nhiều dầu mỡ, bụi và khói. Chính vì vậy, ngoài vấn đề thẩm mỹ, bạn cần phải lưu ý đến vấn đề vệ sinh để giữ phòng bếp luôn sạch sẽ và thoáng mát. Với không gian phòng bếp, nên chọn những mẫu sàn gỗ đẹp, dễ chà rửa, lau chùi và có khả năng chống ẩm tốt.

8. Phòng ngủ

Phòng ngủ là không gian riêng tư nên vấn đề thẩm mỹ ở phong ngủ phải dựa vào sở thích của từng thành viên trong gia đình. Yêu cầu cao nhất ở phòng ngủ chính là sự thoải mái và yếu tố an toàn với người sử dụng. Vì vậy, cần chọn những loại sàn gỗ không những đẹp, chất liệu tốt mà còn không gây độc hại đến sức khỏe.

9. Phòng ngủ của bé

Nếu trong gia đình bạn có trẻ nhỏ thì nên lưu ý chọn loại sàn gỗ có thể chịu nước, bề mặt vân sần, không gây trơn trượt, chịu được va chạm cao, khó bắt lửa và khó trầy xước.

10. Căn hộ chung cư

phòng ăn DCOR Phòng ăn phong cách châu Á

Sàn trong căn hộ chung cư có cường độ sử dụng thường xuyên với nhiều mục đích nên tốt nhất bạn hãy chọn loại sàn gỗ có khả năng chống xước cao để đảm bảo sàn nhà vẫn đẹp trong suốt quá trình sử dụng. Các căn hộ chung cư thường bố trí không gian bếp ăn liên tục với các không gian khác, nên cần lưu ý về khả năng chống nước ở riêng khu vực này.

11. Chọn sàn gỗ theo phong cách nội thất

12. Lưu ý trước khi thi công

Lưu ý cần vận chuyển tất cả những sản phẩm sàn gỗ cần sử dụng đến địa điểm lắp đặt trước tối thiểu 24h để vật liệu được thích nghi với môi trường.

Lưu ý cần kiểm tra đảm bảo mặt sàn dự đính lót gỗ có độ phẳng cao, không gồ ghề, không lồi lõm. Tường phẳng, chân tường phải vuông góc với mặt sàn, cửa thấp hơn sàn. 

13. Lưu ý khi thi công sàn gỗ

Lưu ý lát ván sàn gỗ theo chiều song song với nguồn ánh sáng để nổi bật màu sắc, vân gỗ của sàn, tính toán cẩn thận độ rộng của hàng gỗ lát sao cho độ rộng tối thiểu với chân tường hay vật chắn là 7 mm.

14. Lưu ý đơn vị cung cấp và thi công

Một đơn vị cung cấp và thi công tốt sẽ đảm bảo chất lượng cho sàn gỗ không nảy sinh vấn đề gì trong quá trình sử dụng, hoặc nếu có sẽ đi kèm với một chính sách bảo trì tốt.

15. Lưu ý khi sử dụng và bảo trì

Khi sử dụng sàn gỗ bạn nên lưu ý tránh để trực tiếp các vật dụng có nhiệt độ cao như bến than, nồi cơm điện, bàn ủi đang nóng… lên mặt sàn gỗ. Nhiệt độ mà sàn gỗ có thể chịu được là ≤ 500C. Khi lau chùi sàn nên pha nước tẩy với tỉ lệ 1/60 với nước để tránh tổn hại đến bề mặt gỗ.

Nếu đã đọc hết 15 lưu ý trên, giờ bạn có thể tự tin lựa chọn sàn gỗ phù hợp cho căn nhà của mình, và đặc biệt là cho từng không gian riêng biệt trong nhà ở. Chúc bạn thành công với ngôi nhà và những căn phòng được lót gỗ xinh đẹp của mình nhé.

Xem thêm 9 căn nhà gỗ đơn giản bình an cho gia đình bạn

Cần giúp đỡ với dự án nhà của bạn?
Liên lạc!

Những nội dung đặc sắc từ tạp chí của chúng tôi