Cách dự tính chi phí xây hồ bơi tại gia hợp lý nhất cho nhà bạn

Phương Đàm Phương Đàm
Villa Gran Atlantico, Lukas Palik Fotografie Lukas Palik Fotografie Bể bơi vô cực
Loading admin actions …

Nếu bạn may mắn sở hữu một tư gia rộng rãi có vườn và ngoại cảnh, hẳn bạn sẽ mong muốn có một hồ bơi mát mẻ cho những ngày hè oi ả. Tuy nhiên, đây không phải một quyết định dễ dàng bởi vô vàn điều kiện và chi phí phụ thuộc vào kích thước hồ bơi, địa hình khu vực, các loại hóa chất làm sạch, nguồn nước, các thiết bị lọc và bảo trì… Tất cả những chi tiết ấy sẽ ngốn của bạn một khoảng thời gian và ngân sách không hề nhỏ trong cả quá trình lên kế hoạch, thi công và sử dụng.

Thực tế, các chuyên gia sức khỏe châu Âu đã khuyến khích những gia đình đủ điều kiện diện tích nên có một hồ bơi tại gia bởi đây thực sự là không gian rất tốt giúp con người thư giãn, rèn luyện sức khỏe, cải thiện tâm trạng và thể chất. Những chức năng tuyệt vời này đòi hỏi quá trình chuẩn bị kỹ càng và chi tiết như khoanh vùng khu vực hồ bơi, nguyên vật liệu như bê tông, gạch, đèn chiếu sáng, hệ thống cung cấp nước, bộ lọc và nhiều yếu tố khác bao gồm môi trường xung quanh, các loại phụ kiện, thiết bị dọn dẹp và bảo trì… Theo các đơn vị thi công uy tín, bạn sẽ tốn chừng 8-9 triệu đồng cho mỗi mét vuông bể bơi. Nếu mức giá này phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình bạn, không còn lý do gì chờ đợi nữa rồi!

Trong sổ tay ý tưởng này, tuy chưa thể đưa ra con số chính xác nhưng homify sẽ phân tích các chi phí cụ thể tùy theo từng thiết kế hồ bơi bạn lựa chọn, giúp bạn đọc có một cái nhìn sơ bộ và lên kế hoạch ban đầu. Trước khi bắt tay vào thi công, bạn nên có một buổi trò chuyện với các chuyên gia và đội ngũ thợ để thống nhất các chi tiết nhằm đạt được kết quả ưng ý nhất! 

1. Các loại hồ bơi cơ bản

Tuy chỉ phục vụ cho cùng một mục đích nhưng các bể bơi tại gia cũng được chia thành nhiều loại khác nhau. Ngoài phân loại theo chất liệu như bể bơi xây hay bể bơi tiền chế, bạn cần nắm rõ các loại sau:

Bể bơi dạng hồ: Loại bể bơi này có hệ thống cung cấp nước và xả riêng biệt. Hệ thống cung cấp nước bao gồm ống chính nối trực tiếp vào lòng hồ từ phía trên và cống xả ở phía dưới. Nước bể đi qua một bộ lọc, cân bằng và điều chỉnh pH cũng như Clo nhằm đảm bảo độ vệ sinh.

Bể bơi theo hệ thống gạn lọc: Đây là loại bể bơi phổ biến trong sân vườn bởi thường phải tiếp xúc trực tiếp với khói, bụi bẩn ngoài môi trường. Theo hệ thống này, các chất cặn bẩn không lắng xuống đáy mà được đẩy lên bề mặt. Vì vậy, loại bể bơi này không có hệ thống cân bằng các hóa chất lọc nước. Kỹ thuật gạn bụi bẩn trên mặt nước được đánh giá là nhanh chóng và tiết kiệm.

Bể tự nhiên: Đặc tính quan trọng nhất của bể bơi tự nhiên được làm từ bê tông, thân thiện với môi trường, kiên cố và sáng tạo. Các bể bơi tự nhiên, nhờ hệ thống lọc sinh học, tự vệ sinh học mà không cần sử dụng Clo hoặc bất kỳ hóa chất nào khác. Hệ thống thân thiện với môi trường và thân thiện với môi trường này đảm bảo rằng nước luôn luôn vệ sinh, thành hay đáy bể không mọc rong rêu với việc lau chùi hàng ngày. Bể bơi tự nhiên rất tốt cho sức khỏe, tiết kiệm ngân sách nhờ chi phí bảo trì và vận hành thấp.

Ngoài ra các loại hồ bơi đúc sẵn hiện nay cũng khá phổ biến, phù hợp với nhiều địa hình, rất linh hoạt và tiện lợi. Chi phí của chúng tùy vào kích cỡ, độ sâu và hình dạng nhưng thấp hơn ba lần so với các loại bể bơi kể trên.

Xem thêm Xây bể bơi tại gia vừa đẹp vừa an toàn với 15 lưu ý này

2. Lựa chọn loại vật liệu phù hợp cho bể bơi

Trước khi bắt tay thực hiện, bạn cần phải xác định rõ mục đích sử dụng (giải trí, thể thao, bể bơi dành cho trẻ em… ), kích cỡ và, tất nhiên, ngân sách của bạn. Mỗi loại bể bơi có chi phí khác nhau cho mỗi mét vuông. Trong quá trình sử dụng, chi phí cho mỗi mét vuông giảm, nhưng tổng chi phí sẽ tăng lên. Bạn cũng có thể chọn hồ bơi tự nhiên thay vì hồ bơi hóa chất. Đừng quên rằng các hồ bơi giá rẻ vẫn có thể đáp ứng mọi nhu cầu cơ bản như bơi lội hay vui đùa của gia đình.

Thiết kế và vật liệu bể bơi đòi hỏi một quá trình nghiên cứu phức tạp bao gồm nhu cầu của chủ nhân, địa hình, đặc điểm khí hậu, các vật liệu cơ bản và các chi phí liên quan. Xem ngay Từng bước thi công hồ bơi thép không gỉ rất phù hợp cho gia đình nhỏ

3. Kích thước, độ sâu và địa hình hồ bơi

Kích thước của hồ bơi tùy thuộc vào mục đích sử dụng, số thành viên trong gia đình và ngân sách của bạn. Địa thế khu vực nhà bạn cũng có thể khiến chi phí tăng lên. Độ sâu hoàn toàn phụ thuộc vào mục đích sử dụng. Chiều cao tối đa của hồ bơi dành cho trẻ em là 50cm. 150cm là độ cao trung bình cho bể bơi người lớn. Trong các bể có sàn dốc, độ sâu có thể kéo dài từ 1m đến 2m. Nếu bạn muốn trang bị ván nhảy, ít nhất bể nên đạt độ sâu 2m. Độ sâu của bể bơi thể thao chuyên nghiệp lại có những tiêu chuẩn khác.

4. Ngoại cảnh và các phụ kiện cho hồ bơi

Bạn sẽ cần một sân hiên tắm nắng để khiến bể bơi của mình thoải mái và đẹp mắt hơn. Nếu không gian của bạn rộng, bạn có thể làm các bậc thang xuống hồ bơi để tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời. Điều quan trọng là hãy trang trí khu vườn xung quanh thật phong cách và đồng bộ. Bước vào hồ bơi giữa khu vườn xanh tươi đẹp thú vị hơn nhiều lần hồ bơi bao quanh bởi bê tông khô cứng. Cần chú ý đến khí hậu, địa thế và thiết kế hồ bơi khi tiến hành nghiên cứu cảnh quan. Rất nhiều loại cây không phù hợp với độ ẩm cao quanh bể bơi hay các loại hoa dễ rụng có thể khiến bạn tốn nhiều thời gian vệ sinh. Tham khảo 17 hồ bơi nhỏ cho sân vườn đẹp.

5. Thiết bị và phụ kiện bể bơi

Ngoài các vật liệu cơ bản như máy bơm, điện, ống nước, van thoát nước… , đừng quên hệ thống chiếu sáng trong nhà và ngoài trời, cầu thang bộ, nấc thang, nắp bể bơi, đồ giải trí như nệm hay ván nhảy cho trẻ nhỏ. Một số phụ kiện đặc biệt khác như thác nhân tạo cỡ nhỏ, ghế tắm nắng hay máy tạo sóng thủy lực… sẽ khiến trải nghiệm với bể bơi của gia đình bạn thú vị hơn. Xem thêm 8 ý tưởng phải tham khảo trước khi xây bể bơi mini và bể sục

6. Đừng quên chi phí bảo trì và sửa chữa

Điều quan trọng cần nhớ là hồ bơi cần được bảo trì liên tục. Hồ bơi phải được vệ sinh thường xuyên để tránh rong rêu mọc trên tường và đáy bể gây trơn trượt hay nước cần được lọc đảm bảo vệ sinh. Rất khó cho một gia đình phải hoàn thành công việc vệ sinh bể bơi định kỳ nhưng hiện nay, có nhiều công ty cung cấp dịch vụ này khá chuyên nghiệp và định kỳ với chi phí hợp lý. Cũng như bất cứ phòng ốc nào, bể bơi cần được bảo trì và sửa chữa nên đừng quên tham khảo những chi phí phát sinh khi có trục trặc xảy ra.

Bạn đã sẵn sàng xây bể bơi tại gia chưa?

Cần giúp đỡ với dự án nhà của bạn?
Liên lạc!

Những nội dung đặc sắc từ tạp chí của chúng tôi