Nên chọn mẫu bồn rửa nào cho bếp nhà mình

THANH TUNG – HOMIFY THANH TUNG – HOMIFY
homify Nhà bếp phong cách hiện đại
Loading admin actions …

Ngày nay, khi các thiết kế nhà bếp ngày càng đa dạng, thiết kế bồn rửa cũng có rất nhiều lựa chọn. Mặc dù chỉ có chung một mục đích duy nhất, có rất nhiều mẫu bồn rửa khác nhau về hình dáng, chất liệu, và đặc biệt là về thiết kế, để hài hòa với phong cách nhà bếp tạo nên nét thẩm mỹ cuốn hút cho căn bếp nhà bạn.

Có một vài vấn đề cần quan tâm khi lựa chọn mẫu bồn rửa cho ngôi nhà của bạn. Ban đầu chúng ta có thể thích thú và nghĩ rằng mẫu bồn rửa này sẽ phù hợp với căn bếp, nhưng sau đó lại hối tiếc vì lựa chọn đó và cuối cùng tốn rất nhiều tiền để thay một bồn rửa mới. Vì nó nằm ở một vị trí độc tôn và cực kỳ nổi bật nên sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thiết kế chung của căn bếp nhà bạn. Vì vậy việc di chuyển nó sang một vị trí khác cũng không có nhiều khác biệt, hơn nữa sàn bếp thường được làm từ loại vật liệu cực kỳ đắt đỏ. Vậy nên chúng ta cần cân nhắc kỹ càng ưu và khuyết điểm của những mẫu bồn rửa khác nhau để có một lựa chọn hoàn hảo cho nhà bếp.

Dưới đây chúng tôi sẽ so sánh những mẫu bồn rửa khác nhau về cả mẫu mã và chất liệu, để phân tích rõ cho các bạn các ưu và khuyết điểm của từng loại một khi chọn mua. Hãy xem đây như những hướng dẫn chi tiết khi bạn muốn tạo nên sự khác biệt cho nhà bếp của bạn.

Khác nhau về kích thước và hình dáng

Bạn có thể tìm thấy những mẫu bồn rửa làm từ thép không rỉ, đá hoa cương, cẩm thạch, thạch anh, kẽm mạ và cả gốm nữa. Tất cả các mẫu bồn làm từ các vật liệu kể trên đều được thiết kế với 1 vòi,1 vòi linh hoạt hoặc 2 vòi.

Một trong những khác biệt lớn nhất là cách chúng được thiết kế để đặt trên bàn bếp. Một vài mẫu được đóng giá đỡ để đặt ở đầu bàn bếp, những mẫu thiết kế khác thì được gắn vào mặt bàn bếp. Có 2 mẫu thiết kế, một loại nằm trên bề mặt làm việc của bàn bếp, và loại kia được gắn vào lớp vật liệu mỏng của bàn bếp làm mọi thứ nằm trên cùng một mặt phẳng.

Ưu điểm của từng loại vật liệu

Những mẫu thiết kế khác nhau có những ưu điểm khác nhau. Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm và liệt kê ưu điểm của từng mẫu mã và chất liệu.

- Việc lau chùi bàn bếp trở nên dễ dàng hơn khi bồn rửa nằm ngang mặt phẳng làm bếp. Điều này cũng đúng đối với chậu rửa nằm cao hơn mặt bàn bếp, nhưng chậu rửa âm có ưu thế rõ ràng về tiện nghi hơn.

- Thiết kế 2 bồn đôi thường được ưa thích hơn vì ta có thể sử dụng để làm 2 việc cùng lúc.Ta có thể chuyển sang sử dụng chậu thứ 2 khi chậu rửa thứ nhất còn đầy nước và lộn xộn. Chậu rửa đơn thì thường có không gian rộng hơn cà tiện hơn khi rửa các thiết bị nhà bếp lớn như chảo, nồi lớn.

- Bồn rửa làm từ thép không rỉ thì nổi trội hơn vì sạch sẽ cũng như bền hơn. Vì thiết kế rất phong phú nên ta có thể dễ dàng tìm thấy mẫu đặt ngang bàn bếp, cũng như có một sự đa dạng về mẫu mã, kích thước và giá cả.

- Mặc dù loại mạ kẽm không còn được sử dụng phổ biến nữa, trọng lượng rất nhẹ của nó vẫn là điều không thể phủ nhận, cùng với lựa chọn về màu sắc và giá cả.

- Chậu gốm thì có thiết kế vô cùng sang trọng, và dễ lau chùi.

- Chậu bằng cẩm thạch và thạch anh tổng hợp thì được ưa thích bởi vật liệu hoàn thiện thống nhất với mặt bếp.

- Bồn rửa với chậu bằng đá hoa cương thì nổi bật bởi đồ cứng và sự thanh tao.

Xem thêm 7 thiết kế bếp đẹp hiện đại với đá granite và đá cẩm thạch

Nhược điểm của từng loại vật liệu

Dĩ nhiên từng loại vật liệu cũng có những yếu điểm của riêng mình, và sau đây là danh sách các nhược điểm lớn nhỏ:

- Một lần nữa việc lau chùi hoàn toàn là ưu điểm đối với các bồn rửa nằm ngang bằng hoàn toàn với mặt bếp, nhưng lại là một bất lợi lớn cho các mẫu bồn rửa đặt cao hơn mặt bếp. Rất tiện lợi để đẩy nước và rác trên mặt bếp xuống chậu rửa thấp hơn, nhưng đối với chậu rửa nằm trên bề mặt làm việc này thì hoàn toàn không thể.

- Bồn rửa 1 chậu thường không đủ rộng và chỉ có thể làm được chỉ một việc duy nhất. Bồn rửa 2 chậu thì sẽ cần phải vệ sinh nhiều hơn, và đặc biệt là thường bị tắc. Khi có thức ăn trong chậu thứ nhất, bạn không thể chuyển qua chậu còn lại vì thức ăn thừa cũng sẽ bị mang qua làm tắc chậu thứ 2.

- Chậu rửa sâu và quá lớn có thể gây đau lưng.

- Bồn rửa bằng thép không rỉ có thể bị mất đi lớp bóng bên ngoài theo thười gian và cần phục hồi bằng hóa chất rất tốn kém. Khi gặp va chạm với vật thể cứng, nó có thể bị lõm hoặc bị bóp méo bởi tính chất đàn hồi và độ dày của vật liệu.

- Khi lớp mạ kẽm bị gỡ bỏ, bồn rửa mạ kẽm sẽ gây mất mỹ quan và gây khó chịu bởi lớp kẽm bị ăn mòn.

- Bồn gốm khi gặp va chạm mạnh sẽ bị nứt lớp tráng men bọc ở ngoài, nhìn giống như lớp kính bị vỡ.

- Chậu rửa bằng cẩm thạch và thạch anh tổng hợp sử dụng lâu ngày sẽ bị ngấm nước làm mất đi lớp vỏ bóng và gây ố màu.

- Vì trọng lượng lớn của bồn đá hoa cương, khả năng cao là bồn sẽ bị sà dần hoặc rơi sau một thời gian dài sử dụng, nếu không có một kệ và bàn bếp đủ vững, và một loại keo cố định đủ mạnh.

Xem thêm 7 cách chọn vật liệu thích hợp nhất cho mặt bếp nhà bạn

Tấm lọc

Mỗi loại bồn rửa có một mẫu tấm lọc khác nhau. Một vài tấm lọc có tác dụng giữ lại rác chỉ cho nước chảy qua để tránh gây tắc nghẽn ống thoát. Tấm lọc rời có cấu tạo phức tạp hơn và đảm nhiệm bước đầu tiên trong hệ thống lọc rác. Bạn có thể tháo rời tấm lọc để bỏ rác đi và lau chùi dễ dàng, sau đó dễ dàng lắp lại như ban đầu.

Phụ kiện

Có nhiều loại phụ kiện được chế tạo với mục đích làm cho công việc bếp núc trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Một trong số đó là máy nghiền rác. Lựa chọn máy nghiền rác cần phù hợp và hài hòa với vẻ ngoài của bồn rửa, nên cần được tính toán trước khi lắp đặt.

Ngoài ra còn vô số các phụ kiện đi kèm được thiết kế riêng cho từng mẫu bồn rửa khác nhau như vỉ lọc, vòi thoát tràn, máy rửa bát và tấm thớt.

Xem thêm 20 mẫu tủ bếp đơn giản nhưng khiến bếp đẹp hơn hẳn

Nên chọn loại vòi như thế nào?

Lựa chọn vòi rửa không chỉ phụ thuộc vào chậu rửa mà còn bởi sàn rửa và chức năng cần dùng ở vòi. Vòi rửa bếp cần đảm bảo độ cao, điều này rất quan trọng đặc biệt là lúc rửa tay. Vòi cần phải linh hoạt và có thể vặn sang trái hoặc phải. Các thiết bị kèm theo vòi rửa như vòi phun sen cần phải lắp đặt linh hoạt để có thể tháo lắp dễ dàng, có thể phun nước tới mọi điểm trên bồn, đảm bảo không có góc chết để tạo nên sự thoải mái khi sử dụng.

Xem thêm 28 mẫu bếp đẹp cho nhà nhỏ

Cần giúp đỡ với dự án nhà của bạn?
Liên lạc!

Những nội dung đặc sắc từ tạp chí của chúng tôi