Hướng dẫn cách chọn và đặt thảm trang trí sofa qua 15 ví dụ đơn giản

Hoa Le– Homify Hoa Le– Homify
Benz Oturma Grubu, NILL'S FURNITURE DESIGN NILL'S FURNITURE DESIGN Phòng khách
Loading admin actions …

Thảm trải sàn cho sô pha và phòng khách là chi tiết nội thất không thể thiếu trong trang trí không gian phòng khách hiện đại. Có rất nhiều mẫu mã thảm đa dạng cả về kích thước, chủng loại, vật liệu và thiết kế có thể phù hợp với mọi kiểu trang trí phòng khách, liệu bạn đã biết cách chọn thảm phù hợp cho nhà mình?

Bài viết sau đây của homify sẽ hướng dẫn bạn đọc cách lựa chọn thảm trải sàn làm tôn lên phong cách nhà bạn. 

40 thiết kế phòng khách nhỏ đẹp với đủ mọi phong cách

5 cách sắp xếp nội thất phòng khách đẹp và gọn gàng nhất

Chọn thảm cho sô pha và phòng khách

Thảm là vật dụng trang trí sàn đơn giản tiện dụng nhất, không cầu kỳ mà mang lại hiệu quả cao về cả thẩm mỹ và chức năng. Sử dụng thảm để trang trí sàn là giải pháp được tận dụng từ nhiều thế kỷ nay, khởi nguồn từ các nước xứ lạnh với nhu cầu giữ ấm cho không gian sinh hoạt. 

Ở nước ta, tuy có điều kiện khí hậu nhiệt đới quanh năm nóng ẩm nhưng thảm trải sàn cũng rất được yêu thích và vận dụng nhiều trong trang trí phòng khách, phòng ngủ. Do đặc tính khi hậu nên người ta thường chỉ trải một tấm thảm nhỏ làm nền nổi bật cho sô pha hay giường ngủ, thay vì trải toàn diện cả sàn nhà để giữ ấm theo phương pháp truyền thống. Ở Bắc Bộ nước ta do ảnh hưởng của khối không khí lạnh vào cuối năm nên có khí hậu giá buốt, do đó nhiều nhà áp dụng thảm lắp ghép để giữ ấm mùa đông.

Nhìn chung, những tấm thảm mềm mại tươi tắn với hoa văn trang nhã, thanh lịch là một cách thay áo mới cho sàn nhà đơn giản, mang đến màu sắc mới cho không gian. Sau đây là các cách lựa chọn thảm theo họa tiết, hoa văn phong cách mà bạn có thể áp dụng. 

1. Thảm da thú

Một loại thảm đặc trưng của sự xa hoa, đắt tiền thể hiện cá tính và phong cách mạnh mẽ của gia chủ. Thông thường loại thảm này phù hợp với phòng khách sang trọng cổ điển, chiết trung có chút hoài cổ. Tuy nhiên một cách phá cách, nó cũng có thể kết hợp tốt trong không gian Rustic, Scandinavi, tùy theo gu thẩm mỹ. 

2. Thảm trơn đơn sắc

Thảm trơn đơn sắc với các gam màu trung tính trang nhã hài hòa như màu xám, be, các màu pastel nhạt.. dễ kết hợp và dễ phối đồ với các món nội thất khác. Loại thảm này thích hợp với không gian Tối giản yêu cầu tiết chế cá tính và chi tiết, hoặc những không gian đã quá bão hòa phong cách, cần một nhân tố để trung hòa các vật dụng còn lại. Nói ngắn gọn, nếu phòng khách của bạn đã quá nổi bật với sô pha, tranh treo tường, đèn cây, đồ trang trí… thì một chiếc thảm đơn sắc giản dị sẽ là vừa đủ cho không gian. 

3. Thảm lông

Thảm lông cũng là một lựa chọn mang đến sự xa hoa kiêu kỳ cho không gian nội thất. Chất liệu lông mềm mại hấp dẫn là điểm nhấn cả về thẩm mỹ lẫn giác quan cho người sử dụng. Tuy vậy cũng như mọi món đồ xa hoa khác, thảm lông rất bám bụi, do đó bạn cần vệ sinh hút bụi thường xuyên để đảm bảo chất lượng, màu sắc của thảm. 

4. Thảm hoa văn truyền thống

Ngược lại nếu phòng khách được trang trí theo gam màu nền nã trung tính, thì hãy lựa chọn những chiếc thảm với họa tiết hoa văn cầu kỳ, làm nổi bật và đóng vai trò điểm nhấn cho không gian.

5. Thảm họa tiết hình học hiện đại

Với phòng khách hiện đại thì lựa chọn thảm có họa tiết hình học đang là xu hướng mới được yêu thích. Đơn giản mà có chiều sâu, mang lại nét tinh nghịch, bổ sung và tôn lên vẻ đẹp cho sô pha. 

Chọn theo kích thước thảm

Thảm có rất nhiều kích thước và hình dáng khác nhau. Tùy theo nhu cầu trang trí cho từng loại sô pha mà bạn có những phương án lựa chọn thảm khác nhau cho phù hợp. Dưới đây là một số ví dụ. 

6. Thảm nhỏ hình da thú

Với dạng sô pha lớn chữ L hiện đại, một chiếc thảm da thú cá tính có thể là một lựa chọn thú vị, tạo điểm nhấn và làm nổi bật lên thiết kế của sô pha. 

7. Thảm nhỏ hình chữ nhật dài

Với bộ sô pha lớn gồm ghế sô pha dài và nhiều ghế đơn bố trí đối diện nhau cùng xoay quanh bàn uống nước và lò sưởi, yêu cầu chọn thảm phải mang đến sự kết nối cho các bộ phận của bộ bàn ghế. Ở đây thảm nhỏ hình chữ nhật có chiều dọc dài là một giải pháp phù hợp. 

8. Thảm lớn hình chữ nhật

Bố trí thảm quan trọng nhất là dựa vào vị trí, bố cục của sô pha. Tính toán vị trí đặt sô pha cho phù hợp để chọn được thảm có kích thước ưng ý. Ở đây, sô pha được kê quây quanh không gian trải thảm. 

9. Thảm lớn trải cả phòng

Như đã đề cập đến ở trên, ở một số vùng khí hậu lạnh, việc trải thảm toàn sàn nhà giúp giữ ấm và làm đẹp không gian. Ở miền bắc nước ta có thời kỳ ưu chuộng các loại thảm ghép với họa tiết bàn cờ, cùng nhiều màu sắc sặc sỡ để trải sàn vào mùa đông. Hiện nay các loại thảm này vẫn được nhiều gia đình sử dụng, đặc biệt hay trải cho không gian phòng trẻ em, để tránh va đập cho trẻ. 

10. Thảm hình vuông

Với một ghế sô pha đơn dài, một chiếc thảm hình vuông với họa tiết nghệ thuật trừu tượng như trong ví dụ này là một cách kết hợp ấn tượng thú vị. 

Trải thảm trang trí sô pha thế nào cho đúng

Việc kê ghế sô pha kết hợp với trải thảm thế nào cho thẩm mỹ, đúng quy cách nhất là điều mà chưa hẳn nhiều gia đình đã biết. Sô pha có rất nhiều loại mẫu mã: từ sô pha chữ L, sô pha góc chữ U, sô pha băng song song, sô pha băng đơn,..vv… Do đó cũng có rất nhiều cách trải thảm khác nhau để phù hợp và làm tôn lên từng loại ghế. 

11. Sô pha đè lên thảm

Đây là cách trải thảm điển hình. Với thảm được đặt ở trung tâm phòng khách với bàn ghế sô pha được kê đè lên trên, tạo sự liên kết về mặt chức năng và không gian chỗ ngồi. 

12. Sô pha cách thảm

Tuy vậy, không phải lúc nào sô pha cũng nhất thiết phải kê đè lên thảm, trong một số trường hợp như ví dụ này, thảm được trải riêng biệt ở trung tâm bàn uống nước. Các ghế sô pha kê sát cạnh quây xung quanh. Cách kê đồ này nhấn mạnh vào không gian trung tâm.  

13. Sô pha bằng kích thước chiều dài thảm

Do có một chiều kích thước dài tương đương nhau nên ở ví dụ này, thảm được trải dài tương ứng sát với sô pha theo chiều đó. Cách trải trảm vừa khít này mang đến cảm giác không gian ghế ngồi được nối dài trong phòng khách. Một cách chia không gian ước lệ thường thấy. 

14. Sô pha chữ L vừa góc thảm

Với những mẫu thảm nhỏ, thay vì để sô pha kê đè lên thì thông thường người ta trải thảm vừa khít theo góc của sô pha như ở ví dụ này. Đơn giản mà đảm bảo hiệu quả thẩm mỹ. 

15. Sô pha băng song song với thảm ở giữa

Với dạng ghế sô pha băng song song nhau, điều tất yếu là cần một chiếc thảm kết nối không gian ở giữa. Ở đây bạn có thể chọn trải thảm đè hoặc trải thảm tự do như ở ví dụ này. 

Tham khảo thêm:

15 thiết kế sàn cho phòng khách nhỏ đẹp hơn rộng hơn

22 mẫu phòng khách cực đẹp để áp dụng cho nhà nhỏ

Bạn đã tự tin để chọn thảm trải sàn cho nhà mình chưa?

Cần giúp đỡ với dự án nhà của bạn?
Liên lạc!

Những nội dung đặc sắc từ tạp chí của chúng tôi