Tự tay sơn tường thêm đẹp với 12 lưu ý này

Phương Phạm – HOMIFY Phương Phạm – HOMIFY
Studio Daido: Appartamento a Roma (Centro) , Dal Sasso Matteo Dal Sasso Matteo Tường & sàn phong cách hiện đại
Loading admin actions …

Vẻ đẹp của một ngôi nhà không chỉ được thể hiện qua kiến trúc hay phong cách thiết kế mà còn phụ thuộc vào các chi tiết dù chỉ là nhỏ nhất. Tường nhà bao phủ khắp không gian, mặc dù không phải là điểm nhấn chính nhưng sẽ có ấn tượng với khách đến thăm nhà.

Việc sở hữu một lớp sơn hoàn hảo cho diện mạo tường nhà thêm đẹp không phải là một việc quá khó song nó đòi hỏi sự khéo léo cũng như kinh nghiệm của người thực hiện. Nếu bạn muốn tự tay thực hiện điều này mà không cần đến sự trợ giúp của các chuyên gia thì đừng ngần ngại mà hãy tham khảo ngay những lưu ý được đề cập đến trong sổ tay ý tưởng này bạn nhé! 

Xem thêm:

Sơn tường ngoài nhà sao cho đẹp: 7 màu hoàn hảo

Cách sơn sàn gỗ đẹp như mới với 6 bước

1. Tính toán diện tích cần sơn

Tuỳ theo nhu cầu của mỗi người mà số lượng bức tường cũng như diện tích các bức tường cần được sơn là khác nhau. Việc tính toán trước khi bắt tay thực hiện giúp đảm bảo bạn có thể mua lượng sơn cần thiết để sử dụng, tránh sự lãng phí không đáng có. 

Cách tính mét vuông sơn tường tiết kiệm chi phí xây nhà sẽ giúp bạn làm điều đó. 

2. Dọn dẹp tường

Có một điều chắc chắn rằng bạn không thể sơn tường khi mà có nhiều vật dụng được treo trên đó. Bởi vậy, bạn cần loại bỏ hoàn toàn đồ trang trí hay các vật dụng treo trên tường bằng cách cất gọn chúng vào trong nhà kho hoặc tủ đựng đồ. 

Ngoài ra, hiện nay có nhiều gia đình sử dụng giấy dán tường nên việc sơn trực tiếp lên là điều không thể, trừ phi loại giấy dán tường bạn sử dụng được làm bằng chất kiệu lụa hoặc giấy không bóng. Nếu không, bạn cần loại bỏ sạch lớp giấy dán tường cũ nhằm đảm bảo chúng sẽ không bị rách trong quá trình sơn. 

3. Bao phủ đồ đạc trong phòng

Sẽ thật khó chịu nếu sau khi hoàn thiện việc sơn tường thì đồ đạc trong phòng lại bị vấy bẩn bởi những vệt sơn. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến diện mạo đồ vật mà còn gây lãng phí tiền bạc vì việc loại bỏ vết sơn bám trên đồ đạc là vô cùng khó khăn và bạn có thể sẽ phải sắm đồ thay thế. 

Bởi vậy, nếu không thể di chuyển đồ đạc ra khỏi phòng thì bạn nên bao phủ bề mặt bằng báo hoặc nilong. Sau khi hoàn thành việc sơn tường, bạn chỉ cần dỡ bỏ lớp bọc và đồ đạc trong nhà vẫn đẹp như cũ. 

4. Điều kiện thời tiết

Tuỳ theo khu vực với khí hậu, nhiệt độ cũng như độ ẩm khác nhau mà việc lựa chọn loại sơn cũng vì thế mà không giống nhau. Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiểm tra điều kiện thời tiết vào ngày bạn thực hiện sơn nhà với nhiệt độ thích hợp nhất trong khoảng từ 18~25 độ và độ ẩm khoảng 50~75%. Tránh sơn nhà vào những ngày mưa hoặc những ngày có độ ẩm cao vì điều này sẽ ảnh hưởng đến bề mặt lớp sơn tường. 

5. Ánh sáng ngoài trời, thiết bị chiếu sáng

Việc lựa chọn màu sắc chưa bao giờ là một việc đơn giản. Cho dù đó là màu bạn yêu thích và rất đẹp trên bảng màu nhưng khi thực hiện trên tường nhà, độ hoàn hảo của chúng còn bị ảnh hưởng bởi độ mạnh của ánh sáng tự nhiên và đèn điện. Bởi vậy, bạn nên lập một danh sách những màu sắc yêu thích, sau đó hãy chọn ra màu đẹp và dịu nhất dưới ánh sáng mặt trời và đèn điện. 

6. Lựa chọn màu sắc phù hợp

Sau tất cả những điều trên, bạn cần đưa ra quyết định màu sắc bạn định chọn lựa cho phòng của mình. Những khu vực nào cần được sơn và sơn màu nào, bạn cần tính toán để mua sơn với màu sắc và số lượng cần thiết. 

Cập nhật ngay 10 màu sơn nhà đẹp và hot nhất 2017 bạn nhé! 

7. Sử dụng sơn lót

Đó là điều không thể nếu bạn dự định sơn trực tiếp lên bề mặt bức tường thô, đặc biệt khi lớp sơn cũ vẫn còn hoặc bề mặt sơn không bằng phẳng. Đây chính là lúc ta cần đến sự hỗ trợ của lớp sơn lót. Bên cạnh việc che phủ đi lớp sơn cũ, sơn lót còn có tác dụng làm đều màu bề mặt lớp sơn mới, tránh sự loang lổ không đáng có. 

8. Sơn nhiều lớp

Sơn tường thực sự là một công việc đòi hỏi sự kiên nhẫn bởi vì lớp sơn không thể đẹp hoàn hảo chỉ sau một lần. Bạn cần phải thực hiện ít nhất 2 đến 3 lần và phải đảm bảo lớp sơn cũ phải khô hoàn toàn trước khi phủ lên lớp sơn khác. Ngoài ra, bạn có thể mở cửa hoặc sử dụng quạt nhằm tiết kiệm thời gian thực hiện.

9. Sử dụng con lăn cho phần giữa và chổi quét cho góc tường

Thông thường, con lăn được sử dụng phổ biến khi sơn nhằm tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, vật dụng này có một hạn chế là không thể chạm tới các góc tường, nếu có thì sẽ không thể đảm bảo độ bền màu. Đây chính là lúc ta cần đến sự hỗ trợ của chổi quét nhằm đảm bảo mọi ngóc ngách của bức tường đều sở hữu lớp sơn đẹp hoàn hảo. 

10. Sơn từ dưới lên trên

Nếu bạn sử dụng con lăn và sơn tường trên xuống, lớp sơn của bạn sẽ chảy xuống theo trọng lực của trái đất khiến cho lớp sơn không đồng đều với độ đậm nhạt khác nhau và thậm chí sẽ tạo ra các đốm sơn vấy bẩn lên sàn. Bởi vậy hãy lưu ý rằng việc sơn tường phải được thực hiện từ dưới lên trên và từ trái sáng phải. 

11. Vẽ trang trí

Sau khi hoàn thiện sơn nhà, nếu bạn cảm thấy có một vài vị trí màu sắc chưa thực sự ưng ý hoặc đơn giản là bạn thích, bạn hoàn toàn có thể vẽ trang trí cho tường nhà thêm đẹp và nổi bật hơn. 

12. Sự trợ giúp của các chuyên gia

Sau tất cả các lưu ý trên, nếu bạn nhận thấy rằng bản thân không thể thực hiện công việc này hoặc bạn không có đủ thời gian thì sự trợ giúp của các chuyên gia là vô cùng cần thiết. Bạn sẽ phải bỏ ra thêm một khoản tiền nhưng tin tôi đi, kết quả chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng. 

Nếu bài viết này hữu ích với bạn, hãy bình luận để tôi viết thêm nhiều sổ tay ý tưởng tương tự bạn nhé!

Cần giúp đỡ với dự án nhà của bạn?
Liên lạc!

Những nội dung đặc sắc từ tạp chí của chúng tôi