Xây dựng Giếng trời ưng ý cho gia đình: Tất tần tật các lưu ý

Như Ngô – homify Như Ngô – homify
hiện đại theo Paul Wiggins Architects, Hiện đại
Loading admin actions …

Việc xây dựng giếng trời để mở rộng thêm không gian sống cho nhà ở không còn quá xa lạ với lối kiến trúc nhà ở hiện đại ngày nay. Nhưng có khá nhiều những điểm quan trọng mà bạn cần cân nhắc khi muốn tạo một giếng trời ngay tại ngôi nhà của mình. Trong quyển sổ tay kì này, homify sẽ chỉ dẫn cho bạn những điều đó, bạn tham khảo nhé.

Trước hết, để tránh tạo môi trường ẩm thấp, thiếu sáng, bạn cần phải tập trung vào hai vấn đề quan trọng: ánh sáng và thông gió. Điều này không chỉ áp dụng vào việc xây giếng trời, mà còn có thể vận dụng vào việc xây dựng tầng hầm cho ngôi nhà của bạn.

1. Sự thông gió

Bạn nên thiết kế giếng trời theo lối thiết kế cho phép có sự lưu thông không khí tự nhiên.

Lắp mái lấy sáng như thế này cũng là một cách. Vì ngoài khả năng che nắng chống mưa, kiểu mái này giúp không gian bên dưới hoàn toàn nhận được nguồn sáng tự nhiên.

Giếng trời thường được đặt tại cầu thang vì tính hợp lý và hiệu quả trong việc sử dụng diện tích sàn. Tuy nhiên, giếng trời khi tiếp giáp với các khu vực như cầu thang, hành lang thì phải có lan can, hoa sắt để đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn.

2. Cách đưa ánh sáng tự nhiên vào nhà thông qua giếng trời

Có những khu vực nhất định không cần phải chiếu sáng toàn bộ, ví dụ phòng tập gym, phòng giải trí gia đình, nhà tắm,… Nhưng nếu bạn muốn tận dụng giếng trời (hoặc tầng hầm) thành một nơi để sinh hoạt thì bạn nên xem xét đến vấn đề ánh sáng tự nhiên ở nơi đây. Dưới đây là những cách để mang ánh sáng tự nhiên vào nhà:

- Sàn/trần kính cường lực: lắp đặt các tấm kính ở mặt sàn tầng trên nơi có nguồn sáng tự nhiên chiếu đến, hướng thẳng xuống khu vực giếng trời ở tầng dưới để dễ dàng hấp thụ và trao đổi ánh sáng, tạo không gian ấm áp gọi mời. Lưu ý rằng bạn cần lắp thêm khung sắt bảo vệ để đảm bảo an toàn.

- Có nhiều giếng trời được thiết kế thông ra khu vườn, việc lắp đặt các tường kính và sàn kính sẽ làm toàn bộ không gian này bừng sáng.

- Giếng trời ngoài mặt tiền nhà: xây một giếng trời ở một cạnh dọc theo chiều rộng phía bên ngoài ngôi nhà (thường là phía sau nhà) để tạo sự thông thoáng và lấy gió. Có như vậy bạn sẽ không có cảm giác như đang ở trong một “ngôi nhà hình hộp” nữa.

- Giếng trời trong nhà:

Giếng trời xuyên suốt các tầng trong ngôi nhà, đem lại sự thông thoáng và mát mẻ. Diện tường của giếng trời có thể tận dụng làm thành một góc trưng bày nghệ thuật nhỏ xinh trong nhà bằng cách treo những tranh vẽ như trong hình minh họa này.

Dưới chân giếng trời bạn nên tạo thêm một không gian xanh bằng những hồ cá hay vườn cây nhỏ, đây cũng là một cách thoát nước cho những giếng trời không có mái che.

Không gian giếng trời cũng nên là không gian sinh hoạt. Như ở hình này, khu vực hành lang được thiết kế thành góc ăn uống thoáng đãng nhờ ánh sáng tự nhiên từ giếng trời ở mái.

- Khu vườn bí mật:

Tạo một khu vườn ở độ cao thấp so với mặt sàn chung của ngôi nhà, vừa đón ánh sáng tự nhiên, vừa góp phần điều hòa không khí khiến không gian trở nên tươi mát hơn rất nhiều.

Bạn cũng có thể tiếp tục tích hợp các ý tưởng vườn trong nhà như:

20 khu vườn cây kiểng trong nhà lý tưởng với mọi không gian

Tận dụng đất trống trong vườn nhà xây nơi thư giãn cho gia đình

Thiết kế 13 mảnh vườn bí mật siêu đẹp trong nhà phố hay

21 thiết kế lối đi trong vườn rất đẹp mắt và dễ thực hiện nhé!

Hoặc có thể tạo ngay một không gian xanh ngay giữa nhà. Với vị trí đặc biệt và ánh sáng mạnh phía trên chiếu xuống, cây xanh sẽ là một điểm nhấn đầy thu hút.

Ngoài ra bạn nên nhớ rằng khi xây dựng giếng trời thì phải ưu tiên đảm bảo  chức năng của nó cho phù hợp với ngôi nhà bạn, hơn là tập trung vào sự trang trí giếng trời. Và hãy hạn chế tối đa những thứ ở giếng trời có thể làm ảnh hưởng đến vai trò chiếu sáng và thông thoáng tự nhiên – 2 yếu tố quan trọng đã đề cập ở đầu bài viết.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc xây dựng giếng trời, tại sao không tìm đến đội ngũ chuyên gia của chúng tôi?

Nhà bạn có giếng trời không?

Cần giúp đỡ với dự án nhà của bạn?
Liên lạc!

Những nội dung đặc sắc từ tạp chí của chúng tôi