7 lý do nên lựa chọn gỗ là vật liệu chính cho mái ấm gia đình bạn

Phương Đàm Phương Đàm
Luxury Barn, Jeffrey Dungan Architects Jeffrey Dungan Architects Nhà phong cách đồng quê Gỗ Wood effect
Loading admin actions …

Khi con người đang ngày càng hướng đến lối sống xanh khỏe mạnh và muốn giảm lượng khí thải carbon mỗi ngày, xây dựng một mái ấm gia đình thân thiện với môi trường đang là yêu cầu phổ biến được gửi tới các văn phòng kiến trúc. Trào lưu này, cùng với việc gỗ trở thành một trong những nguyên liệu phổ biến nhất trong năm, khiến bạn thật dễ dàng để hiểu chính xác lý do tại sao gỗ lại là một lựa chọn tất yếu cho chủ nhà.

Dù có thể có tác động lớn đến môi trường khi chọn gỗ thay vì các vật liệu khác nếu không có nguồn gốc rõ ràng (hãy hỏi giấy chứng nhận của những chủ cửa hàng cam đoan là gỗ tự nhiên), có nhiều nguyên nhân khiến cửa ra vào, sàn nhà và đồ nội thất bằng gỗ vẫn là lựa chọn thân thiện với môi trường. Từ khả năng giữ nhiệt tốt đến tác động tích cực tới sức khỏe, tinh thần con người, bạn còn ngại gì khi đưa ra quyết định cuối cùng?

1. Gỗ là nguồn tài nguyên có thể phục hồi

Gỗ được biết đến là một trong những nguồn năng lượng tự nhiên có khả năng tái tạo cao nhất, đồng nghĩa với việc nó sẽ có ít tác động đến môi trường hơn so với các vật liệu khác. Theo Liên đoàn chế biến gỗ Anh Quốc, hơn 90% gỗ sử dụng ở Anh có nguồn gốc từ rừng ở châu Âu – diện tích đang tăng 661.000 ha mỗi năm. Điều này cho thấy đây là một nguồn tài nguyên sẵn có và dễ dàng gây trồng trở lại.

2. Gỗ có độ bền cao

Một loạt các yếu tố ảnh hưởng đến độ bền của gỗ, bao gồm loại gỗ, vị trí sử dụng (môi trường ngoại thất hay nội thất) và cách xử lý đã được hiện đại hóa nhanh chóng với sự phát triển của công nghệ. Nói chung, gỗ có trọng lượng nhẹ nhưng vẫn bền và cứng. Iain Smith, giám đốc điều hành của A Wood Idea đã nói: Khi được xử lý một cách chính xác, cửa và sàn gỗ cứng có thể tồn tại lâu hơn một thế hệ – khoảng hơn 100 năm. Gỗ bền hơn, không đòi hỏi cải tạo hay thay thế thường xuyên như các vật liệu khác, từ đó giảm thiểu ô nhiễm môi trường tốt hơn.

3. Gỗ có thể tái chế hoặc tái sử dụng

Với độ bền lý tưởng hơn 100 năm, gỗ là vật liệu lý tưởng để tái chế. Ruth Adams, người đồng sáng lập công ty đồ nội thất Rust Collections, cho biết: “Sử dụng gỗ tái chế giúp giới hạn lượng khí thải carbon rất thấp và đồng nghĩa với việc hạn chế sử dụng gỗ mới cũng như tiết kiệm chi phí nhập khẩu, bảo quản tài nguyên gỗ tự nhiêntrong tương lai. ’Tái sử dụng gỗ cũng có nghĩa là số vật liệu bị gửi đến bãi chôn lấp hoặc bị thiêu hủy sẽ giảm đi – hai yếu tố lớn gây ô nhiễm môi trường. Và, tất nhiên, lợi ích khác là đồ nội thất bằng gỗ tự nhiên rất đẹp mắt với nét duyên dáng thô sơ, mộc mạc rất riêng mà chỉ chúng mới đem lại. 

4. Gỗ hấp thụ carbon dioxide

Cây hấp thu carbon dioxide từ khí quyển, làm giảm tổng lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất gỗ. Như một nhà kho chứa cacbon, một khi gỗ hấp thụ CO2, nó được lưu trữ ở đó và vẫn còn trong khí quyển. Iain McIlwee, Giám đốc điều hành của Liên đoàn chế biến gỗ Anh, nói: Gỗ là vật liệu xây dựng thực sự bền vững duy nhất và mỗi mét khối gỗ được sử dụng trong xây dựng chứa khoảng một tấn carbon dioxide được lưu lại. Sử dụng gỗ có thể tạo ra sự khác biệt khi xem xét trữ lượng carbon. Ví dụ, thông qua nghiên cứu do Liên minh Cửa sổ Gỗ thực hiện, chúng tôi biết rằng 160kg CO2 được lưu trong mỗi cửa sổ gỗ được chọn thay vì nhựa PVCu.

5. Gỗ có thể duy trì nhiệt độ trong nhà

Xây nhà bằng gỗ tự nhiên sẽ giữ nhiệt hiệu quả hơn các vật liệu khác. Trên thực tế, gỗ có nhiệt độ cao gấp 7 lần so với gạch men, Iain Smith của A Wood Idea cho biết. Buồng khí bên trong thân gỗ hấp thụ nhiệt và tạo ra một ngôi nhà ấm áp hơn, thân thiện với môi trường, đòi hỏi ít năng lượng hơn để sưởi ấm và cũng dễ dàng lắp đặt các hệ thống cung cấp năng lượng tự nhiên hơn.

6. Gỗ có thể phân hủy 100%

Có rất ít chất thải khi sản phẩm gỗ được sản xuất, cho dù đó là ván sàn, cửa ra vào, cửa sổ hay bất kỳ phần nào còn sót lại. Chúng đều có thể được đốt cháy như một nguồn năng lượng hoặc sử dụng làm mùn cưa trong ngành nông nghiệp hoặc sản xuất gỗ ép. Ủy ban Lâm nghiệp Anh Quốc nói: Sản xuất gỗ không lãng phí bất cứ điều gì. Ví dụ, thân gỗ và các sản phẩm phụ từ ngành công nghiệp chế biến gỗ như chế tạo đồ nội thất có thể được sử dụng để tạo ra các tấm ván, tạo ra nhiệt và năng lượng tái tạo. 100% các chất thải có thể phân hủy sinh học, hòa tan vào đất và nuôi dưỡng thế hệ cây tiếp theo.

7. Gỗ có ảnh hưởng tích cực lên sức khỏe và tinh thần con người

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng giảm số lượng vật liệu nhân tạo và giới thiệu các lựa chọn tự nhiên thay thế, chẳng hạn như gỗ, làm giảm căng thẳng và mức độ lo lắng khi bạn ở nhà. Marjut Wallenius, một bác sĩ tâm lý học tại Đại học Tampere, cho biết: “Gỗ có ảnh hưởng đến tâm lý con người và giúp giảm stress tương tự với thiên nhiên. Bà nói thêm rằng các nghiên cứu được tiến hành cho thấy gỗ có tác dụng xoa dịu: Kết luận này dựa trên kinh nghiệm cảm xúc tích cực mà gỗ đem lại, chẳng hạn như gần gũi với thiên nhiên, sự ấm áp, dễ chịu và hiệu quả thư giãn’.

Bạn sẽ chọn gỗ cho mái ấm của mình chứ?

Cần giúp đỡ với dự án nhà của bạn?
Liên lạc!

Những nội dung đặc sắc từ tạp chí của chúng tôi