Tắm bồn hay tắm vòi sen tốn nước hơn: giải đáp của chuyên gia

Phương Đàm Phương Đàm
Thiết kế nhà phố Đồng Nai: Gần gũi thiên nhiên với không gian xanh, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Không Gian Đẹp Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Không Gian Đẹp Phòng tắm phong cách hiện đại
Loading admin actions …

Nếu bạn đang cố gắng tiết kiệm hóa đơn tiền nước lâu dài và băn khoăn lựa chọn giữa tắm bồn hay tắm vòi sen, sổ tay ý tưởng này là dành cho bạn.

Trên thực tế, so sánh tắm vòi sen và tắm bồn không khác biệt nhiều với so sánh táo và cam. Đó là bởi hai hình thức tắm này được đo lường bằng những đơn vị hoàn toàn khác nhau và trong một khoảng thời gian dài, nhiều người vẫn cho rằng tắm bồn tốn nước hơn vì nó được đo bằng lượng nước làm đầy bồn. Ngược lại, tắm sen rất khó ước lượng khối nước bạn cần và chúng được đo bằng thời gian bạn đứng tắm lâu hay chậm. 

Theo nguyên tắc chung, bồn tắm hiện nay vẫn bị xem là một lựa chọn xa xỉ hơn do cả chi phí và thời gian lắp đặt. Tuy nhiên, đây là một số yếu tố cần xem xét khi cố gắng xác định phương pháp nào hiệu quả hoặc tiết kiệm hơn.

1. Tắm bồn có những đặc điểm gì?

Một trong những yếu tố quan trọng nhất chắc chắn là kích thước của bồn tắm. Bồn tắm của bạn lớn cỡ nào Theo dữ liệu từ Viện nghiên cứu Khoa học Nước USGS, một người bình thường cần tới 36 lít nước để đổ đầy bồn tắm. Tuy nhiên, một bồn tắm lớn hơn bình thường sẽ cần nhiều nước hơn. Hạn chế của bồn tắm cũng nằm ở thiết kế dạng chậu lớn. Nếu bạn vẫn có thể tạm chấp nhận một vòi sen phun nhè nhẹ như mưa phùn thì thật khó để dỗ trẻ nhảy vào một chiếc bồn chỉ lấp xấp nước.

Một yếu tố khác cần xem xét là áp suất nước bạn đang sử dụng cho bồn tắm. Nhiều người cho rằng bồn chỉ chứa một lượng nước cố định và dù nhanh hay chậm, chúng sẽ dừng lại ở mức độ đó. Tuy nhiên, trên thực tế, một áp suất nước cao hơn bình thường sẽ cần nhiều nước, và thậm chí cả điện cho máy bơm, để đạt hiệu suất bạn mong muốn. Bạn đã có trong tay bài toán cơ bản về chi phí.

Ngày nay, bồn tắm không còn là một thiết kế xa xỉ nằm ngoài tầm với. Bồn tắm ngày càng quen thuộc với các gia đình trung lưu ở thành phố với nhiều thiết kế và kích thước đa dạng. Vì vậy, trước khi quyết định lựa chọn hình thức chính cho phòng tắm gia đình, sẽ là ý kiến khôn ngoan khi bạn tham khảo ý kiến của đội ngũ chuyên gia và tới thăm những gia đình sử dụng bồn tắm để biết về các chi phí vận hành, bảo trì cũng như lượng nước sử dụng hàng tháng.

2. Và tắm vòi sen có thực sự tiết kiệm?

Bạn thường tắm trong bao lâu? Câu hỏi về thời gian quyết định lượng nước của tắm vòi sen. Bạn thường hát vang trong phòng tắm và nghe đủ danh sách nhạc yêu thích hay chỉ cần vài phút vệ sinh cơ bản? Bạn càng ở trong phòng tắm càng lâu thì càng có nhiều nước được sử dụng.

Ngoài ra, nhiều người có thói quen để nước chảy trong khi chải tóc, cạo râu hoặc các công đoạn vệ sinh khác như gội đầu sẽ khiến lượng nước tiêu thụ nhiều hơn. Hãy làm một phép so sánh đơn giản với khi bạn rửa bát: khi dùng mút tạo bọt rửa lần đầu tiên, vòi nước không bao giờ chảy..

Và bạn thường xát xà phòng trong một phút, hai phút, ba phút hay có lẽ nhiều hơn? Nếu bạn ngâm trong ba phút với vòi hoa sen chảy và sau đó lặp lại công đoạn từ đầu, bạn đang lãng phí rất nhiều nước.

Một yếu tố khác ảnh hưởng tới lượng nước khi sử dụng vòi sen là cấu tạo vòi sen của bạn. Những loại vòi hoa sen cũ có thể sử dụng lên đến 1.5 lít nước mỗi phút, theo USGS. Tuy nhiên, vòi sen lưu lượng thấp chỉ sử dụng chưa tới 1/2 lượng nước đó cho mỗi phút hoạt động.

Hiện nay, trên thị trường có những thiết kế vòi sen đúp hoặc tuyệt vời hơn, có tới sáu vòi phun bao gồm loại vòi cố định và cầm tay, cũng như đầu vòi sen. Nếu bạn đang sử dụng tất cả các loại vòi này, bạn sẽ lãng phí rất nhiều tiền trong phòng tắm.

3. Cách so sánh khoa học

Một cách khoa học để đánh giá việc sử dụng cả hai hình thức tắm bồn và vòi sen là bấm thời gian để xác định thời gian bạn thường dành cho việc tắm rửa và vệ sinh. 

Ngày hôm sau, hãy mở nước trong bồn tắm (và cố gắng điều chỉnh mức vòi nước tương tự với dòng nước bạn đã tắm vòi sen). Một lần nữa, sử dụng bộ đếm thời gian để xác định thời gian làm đầy bồn có ngang bằng với thời gian tắm vòi sen của bạn hay không. Nếu mất nhiều thời gian hơn để đổ đầy bồn tắm, có lẽ lựa chọn của bạn nên là tắm vòi sen và ngược lại.

Cùng xem những mẹo hay khác dành cho phòng tắm trên homify tại:

10 cách ốp tường phòng tắm siêu đẹp có thể bạn chưa biết

25 thiết kế phòng tắm vòi hoa sen rất đẹp cho nhà nhỏ

12 thiết kế phòng tắm nhỏ vừa đẹp mắt vừa tiết kiệm cho mọi gia đình

13 mẫu phòng tắm đẹp 2017 để khơi nguồn cảm hứng cho bạn

Bạn thích tắm vòi sen hay tắm bồn hơn?

Cần giúp đỡ với dự án nhà của bạn?
Liên lạc!

Những nội dung đặc sắc từ tạp chí của chúng tôi