Treo tranh cho sang và đẹp: 6 gợi ý hữu ích từ chuyên gia

THANH TUNG – HOMIFY THANH TUNG – HOMIFY
Apto. Rio de Janeiro, RSRG Arquitetos RSRG Arquitetos Phòng ngủ phong cách tối giản
Loading admin actions …

Sưu tầm những bức tranh nghệ thuật không chỉ là thú vui mà còn là yếu tố trang trí giúp không gian nhà ở thêm phần đặc biệt. Tuy nhiên, nếu lạm dụng việc trang trí quá nhiều những bức tranh hoặc bố trí không phù hợp sẽ làm giảm đi giá trị của những tác phẩm nghệ thuật và không gian sống của bạn. Các chuyên gia của homify đã đưa ra 6 gợi ý hữu ích trong bài viết này để bạn có thể tham khảo, cùng xem nhé!

1. Mua tranh phù hợp với phong cách nội thất

Một sai lầm mà nhiều người mắc phải khi mua tranh chính là không cân nhắc đến không gian sẽ đặt bức tranh sau này. Theo các chuyên gia, bạn không nên chọn mua các bức tranh trước sau đó mới tìm chỗ để treo chúng. Hãy quan sát căn phòng rồi quyết định những mảng tường nào có thể treo tranh, có rất nhiều phong cách tranh khác nhau.

2. Kích cỡ tranh phải thật linh hoạt

Thật nhàm chán khi tất cả các bức tranh bạn treo trên tường cùng một kích cỡ. Một ngoại lệ là các tranh có nội dung nối liền giữa các bức với nhau hay có tính lập lại để nhấn mạnh, nhưng thông thường chỉ ba bức là đủ. Diện tích các bức tranh lớn nhỏ khác nhau đặt cạnh bên nhau cho bạn một cái nhìn hài hòa hơn.

3. Ánh sáng – Yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng tranh

Ánh sáng là yếu tố quan trọng nhất để nhấn mạnh và tôn vẻ đẹp cho những bức tranh. Nên dùng đèn rọi bóng halogen có điện áp thấp hoặc bóng sợi tóc thông thường để chiếu sáng tranh. Chú ý công suất của bóng đèn và khoảng cách từ bóng đèn đến tranh để tránh sức nóng của bóng làm hỏng tranh.

4. Khoảng cách treo tranh hợp lí

Đừng quá tham lam treo quá nhiều tranh trên một bức tường để phô diễn. Chúng không những nhìn nặng mắt mà tính thẩm mỹ chung của căn nhà cũng bị ảnh hưởng. Một số kích thước khoảng cách mà bạn nên lưu ý khi bố trí tranh trong không gian nhà ở:

  • Khi treo tranh trên bộ sô pha, khoảng cách lý tưởng từ đỉnh sô pha đến đáy tranh là 15 – 20 cm
  • Treo tranh trên bàn, thì khoảng cách này là 25 – 30 cm, khoảng cách này sẽ tăng hơn nếu trên bàn có bày đèn hoặc đồ trang trí
  • Treo nhiều tranh trên tường, khoảng cách giữa các mép tranh 8 – 10 cm là đẹp

5. Tránh những chỗ làm hỏng tranh

Tránh treo tranh ở những chỗ bị ảnh hưởng trực tiếp của ánh nắng mặt trời, những nơi có nhiệt độ hoặc có độ ẩm cao. Cách tốt nhất mà các bảo tàng mỹ thuật treo tranh là không sử dụng ánh sáng mặt trời trực tiếp mà dùng ánh sáng nhân tạo, vừa điều chỉnh được hướng và lượng ánh sáng chiếu vào tranh.

6. Số lượng không bằng chất lượng

Thay vì treo quá nhiều bức tranh, hãy lựa chọn những bức tranh đẹp mà bạn tâm đắc nhất, những bức tranh sẽ trở nên quý và bắt mắt khách đến nhà hơn. Hãy nhắm hai đường xéo của bức tường cắt nhau. Ở đâu thì lấy đó làm tâm điểm để cân đối các vị trí treo tranh. Và độ cao không quá tầm với tay như thế sẽ dễ dàng cho bạn nhìn hơn. Thông thường ở vị trí 2/3 chiều cao bức tường tính từ dưới lên.

Bên cạnh những tác phẩm nghệ thuật hiện đại, những bức tranh truyền thống của Việt Nam cũng được nhiều người yêu thích, tham khảo thêm: Cách chọn tranh Đông Hồ theo ý nghĩa không chỉ riêng ngày Tết

Hãy chia sẻ với homify những kinh nghiệm của riêng bạn!

Cần giúp đỡ với dự án nhà của bạn?
Liên lạc!

Những nội dung đặc sắc từ tạp chí của chúng tôi