< >
Phối cảnh phòng ngủ 01.: hiện đại by Cat-Studio, Hiện đại
< >
Phối cảnh phòng ngủ 01.: hiện đại by Cat-Studio, Hiện đại

Khu đất :

Vị trí : Thành phố Lào Cai – Việt Nam

Diện tích : Ngang 6m, dài 24m

Yêu cầu chủ đầu tư : Thiết kế nhà cho một cặp vợ chồng, hai phòng riêng cho hai con nhỏ.

Khi nhận yêu cầu thiết kế, và tới hiện trạng xem khu đất, trong đầu kiến trúc sư đã tưởng tượng tới cái gọi là “Thế Giới trong Thế Giới”. Hình ảnh Thế giới trong thế giới hiện lên, lý do cần một không gian đệm, để tách môi trường hiện tại lộn xộn của khu đất, đồng thời để hài hòa hơn điều kiện tự nhiên tương đối khắc nghiệt của khu đất. Mùa hè rất nóng và mùa đông rất lạnh. Sử dụng một khối hộp để tách biệt và tạo lập cái gọi là “Thế Giới” bên trong “Thế Giới”, kiểu như bầu khí quyển, tách biệt và tạo lập Trái Đất trong Vũ Trụ. Tuy nhiên, dù tách biệt, thì vẫn cần liên kết, và mấy cái lỗ trống ở trước, trên và sau làm nhiệm vụ đó. Đón nắng và thông gió. Người Việt Nam thường tư duy về cái gọi là “chỗ che nắng che mưa” mà. Vậy là ta đã có cái gọi là “Thế Giới (02) trong Thế Giới (01)”. Và ở cái Thế Giới bên trong đó, lặp lại một bước nữa của “Thế Giới (03) trong Thế Giới (02)”, điều này khiến không gian trở nên nhiều tầng lớp và thú vị.

Kiến trúc sư đã hình dung về thiết kế như vậy. Những thứ tạo ra từ Thế Giới 03, sẽ trở thành cảnh sắc của Thế Giới 02, gọi là “Nội Cảnh”. Bước ra khỏi căn phòng là thấy được cảnh sắc, thứ mà bạn chỉ thường được thấy khi lên rừng hoặc xuống biển. Và từng căn phòng, là những Thế Giới 03, kiến trúc sư muốn nó thay đổi. Như kiểu văn hóa bản địa. Thế giới giống nhau là điều nhàm chán nhất. Tất nhiên, thường thì nó cũng không giống nhau, vì chức năng khác nhau. Nhưng kiến trúc sư muốn nhấn mạnh và đi xa hơn.

Tư duy “Thế Giới trong Thế Giới”, không chỉ đơn giản về mặt cảm quan. Nếu chỉ vậy, sẽ mang tính ích kỷ trong kiến trúc. Nó liên đới trực tiếp về mặt khí hậu. LC ở đây là Lào Cai, vùng đất siêu nóng mùa hè và hơi lạnh vào đông. Tạo lập các thế giới, là tạo nên những không gian cách nhiệt tuyệt diệu. Hơn nữa, những ô sáng lệch nhau, khiến cho ngôi nhà luôn có ánh sáng tự nhiên, nhưng là ánh sáng tán xạ. Nó khiến cho ngôi nhà đủ sáng mà không nóng. Như kiểu là đã tạo nên một vùng khí hậu riêng. Nói về điều này, từ hồi sinh viên mình, khi mình đọc về louis kahn, thì không nhớ rõ lắm, đại loại ông có nói là “tôi xây hai ngôi nhà, một cho ông mặt trời, hai là cho chủ đầu tư của tôi”

Similar Photos

homify - cải tạo nhà của bạn

4.5

Lướt hàng triệu hình ảnh cùng ứng dụng homify!

TẢI XUỐNG ỨNG DỤNG MIỄN PHÍ
Không, cảm ơn