a21house, a21studĩo a21studĩo Tường & sàn phong cách hiện đại
a21house, a21studĩo a21studĩo Tường & sàn phong cách hiện đại

Trong xu hướng thiết kế nhà ở hiện nay, không gian xanh như sân vườn, cây xanh… được ưu ái bởi những tác động tích cực của nó tới đời sống con người. Tuy nhiên, có thể thấy rằng những không gian như vậy thường chiếm nhiều diện tích xây dựng, đặc biệt khó áp dụng ở thành phố Hồ Chí Minh, nơi chen đặc những ngôi nhà nhỏ hẹp và chật chội. Ngày qua ngày, khi đời sống con người ngày càng phát triển, nhu cầu hưởng thụ một cuộc sống tiện nghi càng cao, họ càng nhận ra tầm ảnh hưởng của các yếu tố tự nhiên.

Ngôi nhà a21 chính là một thể nghiệm của chúng tôi nhằm giải quyết mối quan hệ tương quan giữa con người và thiên nhiên trong một không gian nhỏ, ngày càng phổ biến ở đô thị hiện nay.

Ngôi nhà nằm trong khu lao động điển hình ở Sài Gòn, gần ba bệnh viện lớn, ồn ào và đầy khói bụi với với một ít cây xanh đường phố. Chỉ rộng 40m2, khu đất càng trông bé nhỏ khi nằm lọt thỏm trong khu dân cư khá cao và chắc chắn xung quanh. Tuy nhiên, đây cũng chính là một cơ hội để chúng tôi áp dụng những nghiên cứu của mình nhằm tạo ra một không gian sống thoải mái trong một diện tích hạn hẹp.

Về mặt ý tưởng, thiên nhiên là nhân tố chủ đạo ảnh hưởng lên khu đất. Con người xuất hiện sau đó, chỉ sử dụng vừa đủ không gian cho các hoạt động của mình và để cho phần không gian còn lại phát triển một cách tự nhiên. Thông qua đó, chúng tôi được nhắc nhở về thời xa xưa, khi chúng ta còn sống thoải mái, vui vẻ trong sự bao bọc bởi thiên nhiên và cảm nhận được sự thay đổi theo từng mùa.

Trong không gian nhà a21, cây khế, yếu tố thiên nhiên, được xem như trái tim ngôi nhà, xoay xung quanh nó là những vật dụng gắn liền với hoạt động của con người. Không gian ở được bố trí nhẹ nhàng và đơn giản, giảm thiểu sự tác động lên sự phát triển của tự nhiên. Ranh giới trong và ngoài nhà như được xóa bỏ để con người có thể cảm nhận trọn vẹn tác động và sự thay đổi của tự nhiên. Lam gỗ được sử dụng như một hình thức thong tầng, vừa đảm bảo thong thoáng, chiếu sáng, và có thể tận dụng mở trộng thêm diện tích hữu dụng. Ánh sáng len lỏi qua từng ngóc ngách, qua lam gỗ thưa, nhánh khế, cầu thang tạo ra cảm giác đan xen các không gian.

Ngoài ra, ngôi nhà còn được xem như là một cơ thể sống, có thể thay đổi theo thời gian. Một cách tổng quát, chúng tôi không chỉ đến, xây dựng và tận hưởng thiên nhiên sẵn có, mà còn tạo dựng một không gian nơi tự nhiên có thể phát triển một cách hài hòa mang lại cảm giác mới mẻ cho con người. (sự thay đổi trong hình dáng cây khế (tán lá trở lên rộng hơn, và ít dày đặc) tạo cảm giác mới mẻ, thú vị khi có thể đi len qua từng nhánh cây. Ngoài ra, sự thay đổi này còn tác động lên sự bố trí đồ đạc bên trong nhà nhằm tận hưởng góc nhìn tốt nhất ở mỗi thời điểm.)

Như vậy, ngôi nhà chính là sự phản hồi của chúng tôi nhằm giải quyết mối quan hệ đang ngày càng đi xuống giữa con người và thiên nhiên. Đầu tiên, bằng việc thể hiện sự tôn trọng của mình với tự nhiên, con người vẫn có thể tìm thấy sự thoải mái trong thế giới của mình mà không phải tác động tiêu cực đến thiên nhiên. Thêm vào đó, ngôi nhà còn được xem như một cơ thể sống, có thể phát triển, mang lại cho người sử dụng những trải nghiệm mới mẻ theo thời gian.

Bên cạnh dự án này, mô hình còn được áp dụng cho những công trình khác và đều được chấp nhận một cách tích cực. Do đó, chúng tôi tin rằng ngôi nhà a21 sẽ là giải pháp hữu ích nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.

Similar Photos

homify - cải tạo nhà của bạn

4.5

Lướt hàng triệu hình ảnh cùng ứng dụng homify!

TẢI XUỐNG ỨNG DỤNG MIỄN PHÍ
Không, cảm ơn