< >
Biệt thự vườn kết hợp nhà thờ ở quận trung tâm Hà Nội , Kiến trúc ASPACE Kiến trúc ASPACE
< >
Biệt thự vườn kết hợp nhà thờ ở quận trung tâm Hà Nội , Kiến trúc ASPACE Kiến trúc ASPACE

Gia đình tôi có mảnh đất hương hỏa gia tiên để lại khoảng 400m2 ở 1 quận Hà Nội. Gia đình hiện tại đã có nhà riêng hết rồi. Anh em trong nhà mong muốn chung tay làm lại khu thờ gia tiên cho khang trang và thêm một vài phòng để hiện tại bà nội (90 tuổi) ở, con cháu về chơi có chỗ nghỉ ngơi, không gian chung (khách bếp) rộng thoáng. Gia đình cũng dự kiến tương lai có điều kiện sẽ làm một khu nhà cho thuê để có nguồn kinh phí duy trì, chăm sóc, bảo dưỡng chung cho khu nhà thờ chung.

Mảnh đất trong ngõ ô tô vào được. Trên khuôn viên cũng có các cây ăn trái ngon lâu năm muốn giữ lại (bưởi, khế). Mong muốn một khu kiểu nhà vườn thấp tầng kết hợp không gian thờ cúng gia tiên chung trong không gian xanh mát, hiền hòa, tiết kiệm.

Hiện tại chúng tôi có khoảng 600tr có cách nào triển khai được mong ước này không?

Gia đình xin cảm ơn các chuyên gia!

(Gia đình Yến Ngọc – An Dương Vương, HN)

Tư vấn của chuyên gia KTS Vũ Quang Định (Công ty Kiến trúc ASPACE):

Gia đình bạn có mảnh đất rất đẹp. Ý tưởng, mong muốn của anh em trong gia đình cũng rất nhân văn là hình mẫu mà các gia đình truyền thống sau bao năm phương trưởng của VN mong muốn.

Chúng tôi tư vấn cho gia đình bạn về không gian kiến trúc cho hiện tại và tương lai. Kinh phí cũng đầu tư cơ bản và theo giai đoạn để mô hình của gia đình bạn được toàn vẹn nhất.

Về không gian kiến trúc:

Tổng thể: Mô hình nhà ở kiêm nhà thờ thấp tầng kiểu nhà truyền thống Bắc Bộ, sân lát gạch gốm đỏ, tường gạch xây, mái ngói đỏ. Khối nhà ở và khối nhà thờ kết nối nhưng độc lập. Gian thờ trang nghiêm, phòng khách bếp ăn rộng thoáng làm khối nhà chính. Khối phòng ở riêng kết nối với không gian chung qua hành lang, hàng hiên. Ngôi nhà được đặt lùi sau tâm đất, phía sau chừa lại 2,5-3m để có thể đi lại xung quanh nhà.

Cốt vườn không nên tôn cao quá, chỉ cần dốc nhẹ so với cốt đường khoảng 1 bậc (10-15 phân). Tiếp theo là cốt sân, cao hơn cốt vườn 1 bậc. Nhà thấp tầng, lại là không gian thờ cúng nên chúng tôi tư vấn bạn để 5 hoặc 7 bậc. Cây xoài bám tường bên trái cổng và cây bưởi bên phải theo như hiện trạng được giữ nguyên. Cổng mở lớn nhưng chỉ cần vừa đủ khoảng cách đánh xe vào nhà.

Cả một bức tường bao (chiều rộng đất) làm tiểu cảnh nước bám tường kết hợp cây xanh để tạo view thoáng, dễ chịu cho toàn khu. Trong tương lai, khu vực bồn hoa này bạn nên xây khu nhà cho thuê (k nên cao quá, 1 tầng là đẹp) được khoảng 4-5 phòng, mở cửa ra ngõ. Phía sau khu nhà cho thuê sau này bạn nên làm tường xanh hoặc trồng hàng trúc bám tường để cảnh quan khu nhà chung được xanh mát, mềm mại.

Khối nhà ở: kết nối với không gian chung qua hành lang và hàng hiên. Tuy mô phỏng lại mô hình nhà ở truyền thống Bắc Bộ nhưng công năng thông thoáng và thiết bị trang bị lại hiện đại, tiện nghi. Trước mắt gia đình chỉ cần 2-3 phòng ngủ nên chúng tôi vẫn dự kiến một không gian dự trữ trên tầng 2. Trước mắt sẽ là một không gian sinh hoạt chung ngoài trời, có giàn cây che mát. Về lâu dài, khi bạn hoặc con cháu kế thừa muốn về ở, chăm sóc việc thờ cúng chung sẽ có thêm một phòng để sử dụng. Chỉ cần xây tường ngăn, đổ mái và trang trí theo kiến trúc cũ. Các phòng ngủ có diện tích chung 15-16m2 đủ kê giường, tủ gọn gàng. Vệ sinh chung rộng thoáng.

Bếp khách thông nhau tạo nên một đại không gian vay mượn khi nhà có việc đông người.

Gian thờ riêng ngăn bởi tường xây và kết nối chung qua hàng hiên với khu sinh hoạt riêng tư.

Về chi phí thi công:

Nhà bạn thấp tầng nên sẽ sử dụng móng cốc cho đơn giản và tiết kiệm. Kỹ sư kết cấu tính toán sao cho xây dựng được tối thiểu 2 tầng. Với cơ cấu sử dụng và chi phí gia đình đang có, diện tích tầng 1 gồm gian thờ, khách bếp ăn, 2 ngủ, vệ sinh chung diện tích 120m2.

Tầng 2 gồm 1 ngủ và vệ sinh chung 40m2. Không gian chờ là sân chơi ngoài trời (tương lai cần thêm không gian dự trữ sẽ làm thêm mái, xây tường là đẹp).

Với kinh phí hiện có gia đình anh chị vừa đủ để hoàn thiện 120m2 tầng 1. Tầng 2 dự trữ nếu có thêm nguồn kinh phí sẽ làm luôn hoặc tương lai gần làm được bạn nhé. Trong đó móng cốc bê tông cốt thép khoảng 200 triệu đồng. Còn lại hoàn thiện tầng 1 với các vật tư vật liệu xi măng chifon, thép Việt Úc, cát vàng và gạch loại A.

Cửa nhà thờ và cửa chính chạm khắc nhẹ theo mô típ cửa nhà xưa gỗ đinh hoặc lim Nam phi, các cửa phụ còn lại sử dụng Eurowindown hoặc Việt Pháp khoảng 168t triệu. Để giảm thiểu thêm chi phí bạn có thể dùng cửa xoan đào cho cửa khối nhà thờ, cửa chính; các cửa còn lại dùng cửa nhựa/nhôm gia công bình thường.

Khối nhà thờ đổ bê tông dán ngói ta. Khối tầng 2 làm vì kèo thép, lợp ngói ta.

Chi phí cho phá dỡ nhà cũ, dọn vườn, chuyển cây khoảng 15tr.

Vậy theo đầu tư giai đoạn 1 bạn sử dụng hợp lý nguồn tài chính đã có của gia đình là 600tr. Đầu tư đầy đủ theo mức khá gói full options là 850tr, gói giai đoạn 1 mức khá là 600tr. Trung bình hoàn thiện 5trđ/m2 xây dựng.

Chúc gia đình bạn sớm có công trình nhiều gia đình phấn đấu!

Công ty Kiến trúc Aspace

Địa chỉ: Tầng 11, Tòa nhà 15T đường Nguyễn Thị Định, KĐT Trung Hòa Nhân Chính, Hà Nội.

Website: http://aspace.vn

Hotline: 0904779790

Email: aspace@aspace.vn

Similar Photos

homify - cải tạo nhà của bạn

4.5

Lướt hàng triệu hình ảnh cùng ứng dụng homify!

TẢI XUỐNG ỨNG DỤNG MIỄN PHÍ
Không, cảm ơn