< >
Thiết kế nội thất ARTBOX Thiết Kế Nội Thất - ARTBOX
< >
Thiết kế nội thất ARTBOX Thiết Kế Nội Thất - ARTBOX

Minimalism là gì?

Minimalism hay còn gọi là phong cách Tối giản là một phong trào nghệ thuật nổi lên ở New York – Mỹ vào những năm đầu thập niên 1960. Tối giản được hiểu là đơn giản hóa trong việc thiết kế ở nhiều lĩnh vực khác nhau, và đơn giản nhiều thành phần như đường nét, kiểu dáng hay các chi tiết trang trí.

Quan trọng hơn, dù tối giản nhưng nhìn vẫn có sự hài hòa cơ bản cứ không phải là cẩu thả. Sự sử dụng hạn chế về màu sắc là tiêu biểu để nhận diện xu hướng thiết kế này.

Minimalism ảnh hưởng như thế nào?

Minimalism ảnh hưởng đến tất cả loại hình nghệ thuật và công nghệ trong những năm cuối thế kỷ 20, chẳng hạn như hình thức gallery. Ngoài sức ảnh hưởng sâu sắc của mình đối với nghệ thuật hiện đại và các nghệ sĩ, Phong cách Tối giản đã trở nên phổ biến như một triết lý và một cách sống. Nghĩa là Phong cách Tối giản giải quyết các vấn đề trong cuộc sống chỉ với những yếu tố cần thiết, xua đuổi bất cứ điều gì mà họ cho là không cần thiết.

Trái với những gì mọi người thường nghĩ, Tối giản được coi là phong cách của giới siêu giàu. Nó không bao giờ được lấy cảm hứng từ sự nghèo đói hay tiết kiệm. Người tạo ra và sử dụng phong cách này có ý nghĩ là: Tôi có thể có bất cứ điều gì, nhưng tôi sẽ không làm lộn xộn, thay vào đó tôi sẽ chỉ trang trí những thứ thanh lịch nhất, đối tượng đơn giản có sẵn. Người biết sẽ không bao giờ nói minimalism là một lựa chọn rẻ.

Phong cách tối giản trong các lĩnh vực thiết kế?

Tối giản trong Đồ họa (Minimalist Graphic) là loại bỏ những thiết kế rườm rà và những màu sắc không cần thiết, tập trung vào sự đơn giản và đơn sắc. Tuy nhiên, những người thiết kế cũng không được làm mất đi tính chất và nội dung cần thể hiện của sản phẩm/ thông điệp. Việc truyền tải một thông điệp đầy đủ với hình ảnh thu hút nhưng không cầu kỳ là một thách thức lớn.

Tác phẩm của nhà thiết kế Joe Bauldoff kích thích cảm quan

Tối giản trong Nhiếp ảnh (Minimalist Photography) là nắm bắt và chụp cảnh nghệ thuật với một tông màu chủ đạo. Thêm vào đó, đối tượng ở đây không cần qua nhiều, chỉ vừa đủ với khung cảnh. Cần có sự hài hòa về màu sắc và cảnh vật để bức ảnh vùa thu hút người xem, vừa giản đơn.

Nghệ thuật tối giản trong tác phẩm của nghệ sỹ Prakashghai

 Tác phẩm Minimalist Photography của nghệ sỹ Hengki Koentjoro

Tối giản trong Thời trang (Minimalist Fashion) là những bộ trang phục với 1 đến 2 tông màu chủ đạo. Thêm vào đó, thiết kế của những bộ đồ này phải thuộc dạng rất khéo léo và tinh tế để khi kết hợp thì là một vẻ tối giản sang trọng chứ không phải là tầm thường. Thường người nhìn hay chú ý đến những kiểu dáng khi nhìn thấy bộ đồ thời gian và có thể dễ dàng thu hút bởi sự thể hiện đơn giản mà sang trọng.

 Minimalist Fashion trở thành xu hướng hợp thời ( Ảnh trích dẫn từ thefashionfoot.com)

Tối giản trong Nội thất (Minimalist Interior/ Indoor desgin) luôn có tính mạnh mẽ, hiện đại, rõ ràng của đường nét và mảng khối. Đặc biệt các khoảng trống và ánh sáng được chú trọng và đề cao, và thiết kế nội thất theo phong cách này là thiết kế từ khoảng trống đến khoảng đặc của đồ nội thất cũng như ánh sáng lẫn khoảng tối của không gian nội thất.

Sự tối giản minimalism mang lại nét sang trọng trong thiết kế nội thất

Cũng giống như tối giản trong Nội thất, Ngoại thất (Minimalist Outdoor Design) theo phong cách này cũng gói gọn trong hai chữ “Hạn chế”.  Hạn chế trong trang trí, hạn chế bố trí quá nhiều ngoại thất, hạn chế về số lượng cây cối, chỉ giữ lại thành phần nào thật sự cần thiết và đáp ứng được yêu cầu về công năng lẫn thẩm mỹ. Nhưng chính sự hạn chế này lại khắc phục được nhược điểm về diện tích của sân vườn.

Một số ý tưởng thiết kế ngoại thất tối giản của Saota Architects

Nói tóm lại, hình thức nghệ thuật Tối giản- Minimalism đang ngày càng phát triển, đặc biệt là với những người ở lứa tuổi trung bình, vì điều này đem lại sự sang trọng cho bản thân người dùng.

Similar Photos

homify - cải tạo nhà của bạn

4.5

Lướt hàng triệu hình ảnh cùng ứng dụng homify!

TẢI XUỐNG ỨNG DỤNG MIỄN PHÍ
Không, cảm ơn