< >
BOUNDARY house, AD+ AD+ Phòng khách phong cách nhiệt đới
< >
BOUNDARY house, AD+ AD+ Phòng khách phong cách nhiệt đới

NguyễnĐặngAnhDũng

+

ÂuÝNhiên l NguyễnVănTrung l VõĐìnhHuỳnh

Giám sát : VõĐìnhHuỳnh

Xây dựng : AD+studio & thợ địa phương

Hình ảnh : Hoàng Lê Photography


Đánh đổi cho sự phát triển thành phố công nghiệp Bình Dương, chất lượng không khí, ô nhiễm tiếng ồn, sự đông đúc của giao thông nặng và nhiều vấn đề khác đã nảy sinh, ít nhiều tác động đến môi trường đô thị. 

Khu đất xây dựng có vị trí nằm giữa ba khu công nghiệp lớn. Dưới bất lợi chung từ bối cảnh, phương án thiết kế ban đầu định hướng đóng kín công trình, cải thiện chất lượng môi trường sống bên trong. Tuy nhiên, cách xử lý này lại mâu thuẫn với nếp sinh hoạt hướng ngoại của một số thành viên trong gia đình 3 thế hệ với cuộc sống quen thuộc trong hẻm phố này.

Từ khoá chúng tôi tập trung giải quyết là “đường bao”.Chúng tôi tạo ra những đường bao phương ngang và phương đứng. 

Đường bao phương đứng là ranh giới tiếp xúc giữa không gian bên trong và bối cảnh bên ngoài. Thay vì cách tiếp cận đóng kín ban đầu, một tấm màn che đặc – rỗng được sử dụng cho mặt đứng, vách ngăn chia phía sau có chức năng như một lớp mặt đứng thứ hai, kết hợp lõi thang và hệ cây xanh nằm giữa. Tổ hợp này tạo thành một cấu trúc 2 lớp, có vai trò như một vùng đệm chuyển tiếp, giảm thiểu tác động bất lợi của môi trường nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả thông gió, lấy sáng, và đặc biệt giữ được tính tương tác giữa công trình và con hẻm trước nhà.Gạch đất nung, một loại vật liệu địa phương có khả năng tạo hình linh hoạt được sử dụng ở tấm màn che mặt đứng công trình. Sự chuyển tiếp được thể hiện qua màu sắc và độ đặc rỗng, tương ứng với ý đồ riêng – chung của các không gian phía sau, phân cấp theo độ cao và chức năng sử dụng. Sự tương tác sẽ giảm dần ở những tầng cao nhất, nơi là phòng ngủ riêng tư của cặp vợ chồng mới cưới, hay là không gian làm việc sáng tạo của họa sĩ đồ họa đòi hỏi sự tập trung.

Nếu đường bao phương đứng là cách giao tiếp giữa công trình và bối cảnh, chúng tôi xem đường bao phương ngang là cách giao tiếp giữa các không gian bên trong. Sự tương tác của các thành viên trong gia đình sẽ nảy sinh qua khoảng trống giữa các bản sàn cao thấp khác nhau. Thủ pháp này kết hợp với lõi thang dịch chuyển, vòng quanh công trình, làm giảm nhận thức về từng “phòng” chức năng nhỏ hẹp. Tầm nhìn xuyên suốt qua nhiều không gian giúp hình dung một tổng thể bao quát hơn trong diện tích xây dựng giới hạn 4m x 8m.

Bình Dương. 10/2017 – 01/2019

Similar Photos

homify - cải tạo nhà của bạn

4.5

Lướt hàng triệu hình ảnh cùng ứng dụng homify!

TẢI XUỐNG ỨNG DỤNG MIỄN PHÍ
Không, cảm ơn