< >
SILK house, AD+ AD+ Nhà bếp phong cách nhiệt đới
< >
SILK house, AD+ AD+ Nhà bếp phong cách nhiệt đới

NguyễnĐặngAnhDũng

+

ÂuÝNhiên l NguyễnHữuThểTrang l NguyễnVănTrung l VõĐìnhHuỳnh l VõTrườngGiang

Xây dựng : ĐỗTuấnCường & BùiHữuDũng

Hình ảnh : Quangdam&DungHuynh


Tôi có một anh bạn đầu tư trong lãnh vực bất động sản, đã quen biết một thời gian nhưng tôi chưa từng nghĩ cả hai sẽ có cơ hội làm việc với nhau. Phần vì tính chất công việc trong mảng kinh doanh nhà đất cần thiết kế, thi công nhanh gọn, hiệu quả kinh tế cao; phần vì đặc thù thiết kế của AD+ hướng tới những công trình dành cho từng đối tượng sử dụng cụ thể, là kết quả sự đối thoại, đồng cảm giữa người thiết kế và người sử dụng. Những sản phẩm “ăn chơi” đó – thông thường sẽ không hướng tới đại chúng.Giữa 2015, anh bỗng nhờ tôi cải tạo một công trình cho mục đích thương mại. Tôi hỏi anh, rất thật: “anh có nghĩ công trình em vẽ sẽ khó bán không?” “Anh muốn tìm một cái gì đó khác đi, khác với những căn nhà mình đã từng làm” – anh trả lời.  MỘT CÁI GÌ ĐÓ KHÁC ĐI là cơ sở để chúng tôi bắt đầu dự án.

Với yêu cầu giữ lại hệ khung kết cấu hiện hữu, phương án thiết kế chủ yếu tập trung xử lý những nhược điểm còn tồn tại của công trình cũ, xoay quanh giải pháp cải tạo không gian bị chia nhỏ sang các không gian mở liên thông nhau nhằm giải quyết nhược điểm về công năng, chiếu sáng và thông gió.Sau khi giải quyết các nhược điểm hiện trạng, công trình được khoác lên mình một “tấm áo” mới – là nhân tố liên kết trên dưới – trong ngoài.“Tấm áo” này được dệt từ gạch mộc – nguồn vật liệu có cùng một tông màu với nhiều sắc độ khác nhau thử nghiệm từ chọn lựa nguồn đất sét và sự chênh lệch nhiệt độ nung – phối hợp thành một mảng tường họa tiết thủ công xuyên suốt toàn bộ không gian chung, mang tính dẫn dắt, liên kết và tạo cho công trình cũ một sức sống mới.

Dự án đã hoàn thành vài ngày trước Tết AL và đưa vào sử dụng; hôm trước tình cờ gặp nhau, tôi có hỏi thăm tình trạng công trình. Anh nói “Nhà đẹp, mình đang ở và chưa muốn bán”. Câu nói làm tôi thêm tin tưởng giá trị công việc của mình.Công trình này – dù được tạo ra vì mục đích thương mại – vẫn đang giữ chân người lưu luyến nó và sẽ giữ chân người yêu mến nó.

SaiGon , 08/2015 –02/2016

Similar Photos

homify - cải tạo nhà của bạn

4.5

Lướt hàng triệu hình ảnh cùng ứng dụng homify!

TẢI XUỐNG ỨNG DỤNG MIỄN PHÍ
Không, cảm ơn